(KTSG Online) - Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (BOT Cai Lậy) sẽ thu phí trở lại trong tháng 8-2022.
- Phân luồng sửa chữa tuyến tránh Cai Lậy để chuẩn bị thu phí trở lại
- Đã hoàn thành 60% khối lượng, BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ quí 1-2022
Thông tin nói trên được ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang vào hôm nay, 12-7.
Dự án nêu trên được chia làm hai hợp phần chính, gồm hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Sau khi đưa vào thu phí từ năm 2017, dự án nêu trên đã bị phản đối buộc phải tạm dừng trong nhiều năm. Để giải quyết tình trạng này, ngày 26-2-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án (thu song song với trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1- PV).
Việc thu phí dự án nói trên sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho 1 trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường sẽ dỡ bỏ.
Song song với cách thu phí hoàn vốn nêu trên, sẽ thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục Đường bộ, tức xe từ 29 chỗ ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.
Tại buổi làm việc, ông Lâm cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thành việc xác định các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm giá vé khi qua trạm BOT Cai Lậy.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé cho các xe trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn nằm trong bán kính 10 km, tính từ tâm điểm trạm thu phí. Theo đó, xe kinh doanh sẽ được giảm 50% giá vé, xe không kinh doanh và xe buýt được miễn giá vé.
Về chi phí đầu tư dự án, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, phần tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí (trạm trên quốc lộ 1- PV) là trên 100 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng là 219 tỉ đồng.
Sai lè lè ra, bê bối, thu tiền bất chấp lý lẽ vậy mà vẫn thu tiếp, bó tay!