Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Trang bị cản bảo vệ và tời cho xe offroad

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trang bị cản bảo vệ và tời cho xe offroad

Minh Phan

(TBKTSG Online) - Không ít người đã từng ít nhất một lần mắc lầy, nếu xe bạn chỉ có một mình cảm giác hoang mang và bất lực sẽ đến gần như ngay lập tức, và nhận ra rằng chiếc xe mình đã hoàn toàn vô dụng. Những lúc như vậy nếu xe bạn có trang bị tời, chỉ một vài thao tác đơn gian bạn đã có thể tự giải thoát cho chiếc xe và tiếp tục cuộc hành trình.

Sau khi hoàn tất việc trang bị cản và tời bạn có thể mặc sức khám phá những vùng chưa đi - Ảnh: Minh Phan

Có hai loại tời phổ biến là tời điện và tời cơ. Tời cơ là loại tời sử dụng sức kéo trực tiếp của động cơ qua trục láp để chạy mô tơ kéo cáp. Đối với loại tời này, ngoại trừ xe bạn được sản xuất ra như vậy, bạn sẽ không thể trang bị thêm vì những kỹ năng cần thiết để can thiệp vào hộp số và hệ thống truyền động của động cơ.

Giải pháp được gần như 99% người dùng tời lựa chọn là tời điện. Được nối trực tiếp với bình điện trên xe, tời điện có khả năng chuyển dòng điện 12V thành lực kéo khủng khiếp lên đến hơn 7 tấn. Trang bị tời cho phép bạn không những có thể tự cứu xe cho mình mà còn cứu hộ những xe khác.

Có một câu hỏi đa số những người dùng tời thường thắc mắc trước khi trang bị tời là lựa chọn loại tời có công suất bao nhiêu thì phù hợp với chiếc xe mình đang đi? Câu trả lời thật đơn giản, công suất tời cần phải bằng 1,5 lần trọng lượng của chiếc xe, ví dụ xe bạn nặng 2 tấn thì loại tời cho sức kéo từ 3 tấn trở lên là phù hợp nhất.

Một trong những vấn đề phát sinh khi trang bị tời là giá đỡ tời, đa số các xe hiện đại đều có cản trước chủ yếu bằng vật liệu nhựa composit nhằm giảm trọng lượng cũng như giá thành xuất xưởng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể gắn thêm tời mà không nghĩ đến việc thay thế cản thép hoặc chỉnh sửa lại cản nhựa để lắp thêm bộ giá đỡ dành cho tời âm bên trong cản nhựa.

Những ai thích giữ lại nguyên nét thiết kế ban đầu thường chuộng biện pháp lắp thêm giã đỡ tời âm. Tuy nhiên không phải xe nào cũng đều có thể lắp được tời âm. Lựa chọn thứ hai là thay cản thép cho phép gắn tời dễ dàng, bảo vệ xe bạn trước những va chạm từ phía trước có thể ảnh hưởng đến két nước, động cơ và các bộ phận quan trọng nằm trước xe và đặc biệt là bảo vệ tính mạng cho người ngồi trong xe.

Nói thế nhưng không phải loại cản thép nào cũng đều đem lại cho chiếc xe của bạn những tiện ích như trên. Đặc biệt với những xe đời mới có trang bị air bag tức túi khí bảo vệ người ngồi trong xe, liệu cản thép có tương thích với tiêu chuẩn an toàn này?

Hiện nay trên thế giới có nhiều hãng cùng tham gia thiết kế và sản xuất cản thép cho các dòng xe 2 cầu 4x4. Trong số đó nổi tiếng và lâu đời nhất phải kể đến cản thép hiệu ARB của Úc. Ngoài ra còn một số hãng khác như Ironman, Kijsiam...

Một lợi ích khác của việc thay cản thép là nó cho phép bạn lắp thêm thanh bảo vệ hai bên thành xe, tránh được thiệt hại do va chạm từ hai phía cũng như từ dưới gầm xe. Trong tất cả những loại phụ kiện có thể trang bị thêm cho xe offroad, có lẽ việc thay thế cản và lắp thêm tời là mất ít thời gian nhất.

Một khi bạn đã có đúng loại cản dành cho xe của mình, thêm 2 tiếng tháo ráp chiếc xe của bạn sẽ nhìn hoàn toàn khác, mạnh mẽ hơn, chắc khỏe hơn và quan trọng hơn cả là an toàn hơn so với cản nhựa thông thường. Sau khi đã lắp tời, khái niệm "đường không thể đi" sẽ xuất hiện ngày càng ít hơn trong ngôn ngữ hàng ngày của những người đam mê khám phá.

Quy trình lặp đặt cản và tời:

Bộ tời trước khi lắp đặt - Ảnh: Minh Phan
Tháo cản mặt nạ và cản nhựa - Ảnh: Minh Phan
Lắp ráp - Ảnh: Minh Phan
Khoảng hơn 2 tiếng thi công, là bạn đã hoàn thành việc lắp cản và tời - Ảnh: Minh Phan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới