Thứ năm, 21/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc đang tăng mua đồ gỗ từ Việt Nam

L. Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đã quay lại đà tăng trưởng với mức tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thị trường Trung Quốc tăng đến gần 38%.

Khách tham quan tìm hiểu thông tin, sản phẩm đồ gỗ tại VIFA-ASEAN 2024. Ảnh: L. H

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh khu vực TPHCM (VCCI - HCM) thông tin như trên tại buổi khai mạc Hội chợ Quốc tế đồ gỗ & mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2024 (VIFA-ASEAN 2024) diễn ra tại SECC, TPHCM vào ngày 27-8.

Dẫn thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Liêm cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản cả nước ước đạt 9,361 tỉ đô la Mỹ, đạt 61,5% kế hoạch năm, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, hai thị trường xuất khẩu lớn của ngành này là Mỹ và châu Âu đều có mức tăng cao, trong đó Mỹ đạt 5,019 tỉ đô la (tăng 24%) và châu Âu đạt 555 triệu đô la (tăng 22,44%) so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong cùng thời gian trên, ở chiều hướng tích cực về xuất khẩu, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam, đạt 1,22 tỉ đô la, tăng 37,92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hai thị trường lớn khác ở khu vực châu Á thì giảm nhẹ lượng nhập khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam, trong đó Nhật Bản đạt 949 triệu đô la (giảm 2,73%) và Hàn Quốc đạt 472 triệu đô la (giảm 1%).

Dù vậy, theo đánh giá của ông Liêm, các doanh nghiệp sản xuất nội thất, sản phẩm gỗ ở Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Đó là cạnh tranh thị trường, giá cước tàu biển neo cao kéo dài khiến giá gỗ nguyên liệu nhập về tăng mạnh. Chí phí nguyên liệu tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả.

Mặt khác, yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu… càng trở nên thách thức với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu.

Trao đổi với KTSG Online, các doanh nghiệp tham gia triển lãm cũng cho rằng tăng trưởng thị trường xuất khẩu hiện nay chưa bền vững. Đáng chú ý, những sản phẩm ngoài trời có lượng tiêu thụ còn thấp, cho thấy còn nhiều khó khăn.

Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủ Công Mỹ Nghệ Gỗ Liên Minh, một đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện VIFA-ASEAN 2024, cho rằng việc tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trên một phần nhờ đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cũng theo ông Hùng, dù kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng tình hình thị trường còn nhiều khó khăn. Do đó, bên cạnh duy trì các thị trường truyền thống và việc mở phát triển thêm thị trường mới là rất cần thiết với các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay.

Việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chứng chỉ quốc tế cần thiết cũng như tìm kiếm các thị trường phi truyền thống, nhằm đa dạng hóa thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và nội thất là những việc thiết yếu mà các doanh nghiệp phải thực hiện để có thể đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.

Theo ông Liêm, tham gia các hội chợ xuất khẩu quốc tế là cơ hội lớn để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tìm kiếm các đơn hàng tiềm năng trong thời điểm hiện nay.

Là sự kiện nội thất trong khu vực tháng 8 năm nay – mùa cao điểm mua hàng của ngành hàng nội – ngoại thất, VIFA-ASEAN 2024 giúp kết nối, hỗ trợ, đẩy mạnh xúc tiến, tăng cường thúc đẩy, mở rộng thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp nội – ngoại thất.

Hội chợ VIFA-ASEAN 2024 được tổ chức từ 27 đến 30-8 tới tại SECC thu hút hơn 200 doanh nghiệp từ Việt Nam và 13 quốc gia tham gia trưng bày trên quy mô 600 gian hàng.

Tại đây còn có các gian hàng chung của các quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan … cùng các gian hàng chung của các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và Hiệp hội ngành nghề của các địa phương.

Khai mạc Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt năm 2024

Song song với VIFA-ASEAN 2024, tại SECC cũng đồng thời diễn ra sự kiện Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt - năm 2024” do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội chợ quy tụ hàng trăm thương hiệu “Made in Vietnam” như: Kido Group, Vissan, Cholimex, Duy Tân, Vĩnh Tiến, Sapuwa… cùng các hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam như: Saigon Coop, Satramart… tham gia. Tây đây trưng bày và giới thiệu đa dạng sản phẩm như các ngành hàng như thực phẩm chế biến - nước giải khát; dệt may thời trang - giày dép; thủ công mỹ nghệ, hàng nội ngoại thất, đồ nhựa, hàng gia dụng, dược phẩm và nhiều ngành hàng khác…

Ban tổ chức cho biết, trong khuôn khổ sự kiện sẽ có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia như: Workshop tiếp thị và bán hàng bằng công cụ và công nghệ mới hiệu quả (Kido Group / E2E & Tiktok); kết nối giao thương B2B, đẩy mạnh hàng Việt xuất khẩu toàn cầu, kết nối nhãn hàng riêng với hệ thống phân phối…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới