(KTSG) - Khởi sự việc cơm không lành, canh không ngọt giữa bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm phần lớn bắt đầu từ nhân viên tư vấn bảo hiểm - người tiếp xúc trực tiếp, thuyết phục, hứa hẹn và đưa hợp đồng cho khách. Nghề tư vấn bảo hiểm dễ với người đi ngắn, khó với người đi dài.
- Thị trường bảo hiểm nhân thọ cần đại phẫu?
- Việt Nam-Hàn Quốc công nhận bảo hiểm xã hội lẫn nhau của lao động xuất khẩu
Chiếc áo khoác trách nhiệm pháp lý
Luật Kinh doanh Bảo hiểm hiện hành quy định, “tư vấn là hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn về chương trình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, quản trị rủi ro bảo hiểm, đề phòng, hạn chế tổn thất bảo hiểm”. Tư vấn sản phẩm bảo hiểm là hoạt động của môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.
Người tư vấn bảo hiểm có thể hoạt động dưới một trong hai tư cách trên. Họ phải được cấp chứng chỉ tương ứng với dịch vụ mình cung cấp, thỏa mãn các điều kiện mà pháp luật quy định.
Theo quy định pháp luật, người tư vấn bảo hiểm phải tuân thủ các quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp đại lý bảo hiểm do tổ chức xã hội nghề nghiệp ban hành. Các công ty bảo hiểm mà họ cung cấp dịch vụ cũng ban hành những quy tắc ứng xử nghề nghiệp mà họ phải tuân thủ dựa trên loại hình hợp đồng tương ứng mà họ ký kết.
Ngoài việc biết khoác lên mình tấm áo choàng pháp lý, nhân viên tư vấn bảo hiểm còn cần sự thành tâm, nhân văn như chính bản chất của bảo hiểm.
Đại lý bảo hiểm, công ty môi giới bảo hiểm đều có trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm khi mình có lỗi gây ra thiệt hại đó. Theo đó, người tư vấn bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định pháp luật hoặc liên đới chịu trách nhiệm theo quy định của tổ chức mà người đó làm việc quy định.
Khi có những tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm, nhân viên tư vấn thường phải chịu cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm”. Mọi búa rìu từ người mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm, dư luận xã hội... đều cho là lỗi của nhân viên tư vấn bảo hiểm.
Trong khi đó, đào tạo nghiệp vụ, giám sát hoạt động của nhân viên tư vấn bảo hiểm là một trong những nghĩa vụ của các tổ chức có liên quan. Nhân viên tư vấn bảo hiểm có thể sai sót do cố ý hoặc vô ý và những sai sót của họ đã được người giám sát bỏ qua hoặc im lặng. Vì thế, họ có thể không nhận ra cái sai của mình hoặc nghĩ cái sai của mình được chấp nhận vì xung quanh mình đều như thế.
Người tư vấn bảo hiểm cũng có thể bị cuốn vào vòng xoáy áp lực doanh số, thăng tiến nhanh trong nghề nghiệp, kỹ năng chốt hợp đồng “đỉnh cao” dựa trên nỗi đau và nỗi sợ của khách hàng mà họ được học. Vì thế, họ đã quên bảo vệ mình và khách hàng bằng tấm áo trách nhiệm pháp lý.
Công việc nhân văn, làm việc từ tâm
Ngoài việc biết khoác lên mình tấm áo choàng pháp lý, nhân viên tư vấn bảo hiểm còn cần sự thành tâm, nhân văn như chính bản chất của bảo hiểm.
Có rất nhiều định nghĩa về bảo hiểm được xây dựng dựa trên từng góc độ nghiên cứu khác nhau. Theo Dennis Kessler, bảo hiểm là sự đóng góp của số đông vào sự bất hạnh của số ít. Một định nghĩa khác, bảo hiểm là một phương sách hạ giảm rủi ro bằng cách kết hợp một số lượng đầy đủ các đơn vị đối tượng để biến tổn thất cá thể thành tổn thất cộng đồng và có thể dự tính được. Bảo hiểm là phương thức bảo vệ trước những tổn thất tài chính. Đó là hình thức quản lý rủi ro, chủ yếu được sử dụng để bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tổn thất có thể xảy ra.
Người mua bảo hiểm là mua sự an toàn của mình khi mình còn có thể. Công ty bảo hiểm bán sự cam kết bảo đảm an toàn cho người mua bảo hiểm để họ được sống cuộc sống bình thường. Người tư vấn bảo hiểm là nhịp cầu kết nối những điều tốt đẹp này đến với nhau.
Bảo hiểm có vai trò gồm: (i) bảo toàn vốn sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống của người tham gia bảo hiểm; (ii) đề phòng và hạn chế tổn thất; (iii) bảo hiểm là một công cụ tín dụng; (iv) góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế giữa các nước thông qua hoạt động tái bảo hiểm.
Lịch sử hình thành bảo hiểm trải qua thời gian rất dài và trên phạm vi toàn cầu. Khi một sự kiện rủi ro lớn xảy ra thường là khởi nguồn cho một loại hình bảo hiểm mới ra đời. Ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn ở London cho ra đời bảo hiểm hỏa hoạn. Chi trả dịch vụ chôn cất cho các thành viên “câu lạc bộ chôn cất” thời La Mã cổ đại là ý tưởng để hình thành bảo hiểm nhân thọ. Những lái buôn bị thiệt hại hàng hóa, tài sản khi gặp nạn khiến họ nghĩ ra cách phân tán tài sản, là cội nguồn của tái bảo hiểm...
Bảo hiểm là ngành kinh doanh rủi ro. Các công ty kinh doanh bảo hiểm đánh cược hoạt động kinh doanh của mình vào sự cân đối giữa rủi ro của số ít và an toàn của số đông. Công cụ bảo hiểm là một phép tính xã hội để cân bằng giữa rủi ro và an toàn. Công ty bảo hiểm là người giúp xã hội cân bằng phương trình này. Phần dư lãi là phần thưởng dành cho họ.
Mỗi khi có rủi ro xảy ra, luôn đi kèm với một hoạt động chia sẻ rủi ro trong cộng đồng. Khi người bị rủi ro có được một phần bù đắp của bảo hiểm, trách nhiệm của người thân trong gia đình, của cộng đồng được giảm tải.
Bảo hiểm cũng đã cứu nhiều số phận, đời người khi rủi ro lấy đi của họ gần như tất cả. Bảo hiểm gần như là cứu cánh và chiếc phao cuối cùng để người hoặc gia đình, tổ chức bị rủi ro có thể gầy dựng lại cuộc sống của mình sau biến cố.
Người mua bảo hiểm là mua sự an toàn của mình khi mình còn có thể. Công ty bảo hiểm bán sự cam kết bảo đảm an toàn cho người mua bảo hiểm để họ được sống cuộc sống bình thường. Người tư vấn bảo hiểm là nhịp cầu kết nối những điều tốt đẹp này đến với nhau. Mỗi một hợp đồng bảo hiểm được ký kết, nhân viên tư vấn bảo hiểm đã gắn được một mắt lưới vào tấm lưới đảm bảo an toàn cuộc sống trong xã hội.
Từ khái niệm, vai trò, lịch sử hình thành bảo hiểm, công việc tư vấn bảo hiểm thực sự có ý nghĩa tích cực tốt đẹp và rất nhân văn trong cuộc sống. Vì vậy, đó là công việc dành cho những người thực sự yêu tính nhân văn, mong muốn mang đến cho mọi người cuộc sống tốt đẹp trong mọi hoàn cảnh, kể cả hoàn cảnh xấu nhất.
Thực tế đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm không trụ được lâu dài với nghề vì áp lực doanh số cao, khả năng chốt hợp đồng và điều quan trọng là công việc chưa chạm được vào trái tim của họ. Khi công việc này chưa thực sự xuất phát từ sự thành tâm, nhân ái như tính chất công việc yêu cầu thì việc thu hút, thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm là điều hết sức khó khăn.
Người có nhu cầu mua bảo hiểm cao là người rất nhạy cảm với rủi ro. Trong họ nỗi sợ đã đủ lớn, nhân viên bảo hiểm không cần phải làm cho họ sợ hơn nữa bằng những bài học bán hàng trên nỗi sợ và nỗi đau. Khách hàng cần một người tư vấn bảo hiểm khiến cho họ cảm nhận được năng lượng bình an, tin tưởng. Những điều này chỉ thực sự đến, phát huy tác dụng tối đa khi được phát ra từ tần số yêu thương, chân thành, tha thiết mang đến bình an cho khách hàng của người tư vấn.
Nhân viên tư vấn bảo hiểm, trước khi khoác lên mình chiếc áo trách nhiệm pháp lý thì cần trang bị cho mình một trái tim nhân hậu, lòng nhân ái, thành tâm và nhân văn mới mong đi lâu dài và thành công với nghề tư vấn bảo hiểm.