Sau khi thành lập Văn phòng Thương mại và Đầu tư Bang Tây Úc (ITWA) tại TPHCM vào hồi tháng 3 vừa qua, mới đây chính quyền Bang đã tổ chức bữa tiệc tối nhằm giới thiệu các thực phẩm và đồ uống của Bang, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam, đẩy mạnh sự gắn kết và mở rộng mạng lưới thương mại của hai quốc gia.
“Thực đơn" chất lượng cao đến từ Tây Úc
Tối ngày 28-9, tại khách sạn Intercontinental Saigon, ITWA TPHCM đã tổ chức bữa tiệc tối giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống đặc trưng của Bang Tây Úc với sự tham gia của khoảng 40 nhà nhập khẩu chính trên thị trường, bao gồm cả đại diện khách sạn Intercontinental, thuộc tập đoàn IHG. Những đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham gia đều là những nhà nhập khẩu, bán lẻ thực phẩm và đồ uống có tiếng trên thị trường, hoạt động trong phân khúc thực phẩm chất lượng cao.
Đặc biệt, sự kiện lần này còn chào đón chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của bà Jackie Jarvis MLC- Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm, Lâm nghiệp và Doanh nghiệp nhỏ của bang Tây Úc. Sự góp mặt của lãnh đạo cấp cao quản lý cộng đồng khoảng 1.400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Bang Tây Úc đã cho thấy cho sự quan tâm đặc biệt của Bang này đến thị trường Việt Nam.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Đức Trần - Giám đốc ITWA Việt Nam bày tỏ: “Các sáng kiến kết hợp bữa tối cùng buổi giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống nhằm mục đích kích cầu đầu tư và thương mại như tối nay là cơ hội để thực khách Việt trải nghiệm nhiều sản phẩm, hương vị đa dạng đến từ Tây Úc”.
Trong bữa tiệc tối lần này, thực đơn được giới thiệu bao gồm nhiều món ăn được chế biến từ các sản phẩm đặc trưng của Tây Úc như: Tôm hùm đá, Bạch tuộc ở khu vực Tây Nam của Bang hay nấm Truffle. Đây là những loại nông, thủy sản chất lượng cao có xuất xứ từ Tây Úc được nuôi trồng, khai thác bền vững, an toàn và xuất khẩu đi khắp các nước châu Á mà vẫn giữ được sự tươi ngon. Ngoài ra, còn có nhiều loại rượu vang chất lượng cao của Tây Úc cũng được giới thiệu tại sự kiện.
Tiềm năng sản phẩm nông nghiệp Bang Tây Úc
Bang Tây Úc chiếm khoảng một phần ba lãnh thổ phía Tây nước Úc, kéo dài từ vùng nhiệt đới phía Bắc đến bờ biển phía Nam. Vị trí địa lý, đất đai thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu phù hợp giúp Bang đa dạng sinh học và có nhiều loại hình nông nghiệp phong phú.
Thực tế, Bang Tây Úc sản xuất nhiều loại thực phẩm và đồ uống từ trái cây và rau quả, thịt và hải sản tươi sống, ngũ cốc và các loại hạt. Có nhiều sản phẩm chất lượng cao dành cho người sành ăn như loại rượu vang từng đoạt giải thưởng quốc tế.
Theo số liệu của bang Tây Úc, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 6 của Tây Úc với khoảng 897 triệu đô la Úc. Các sản phẩm chính bao gồm lúa mì (khoảng 499,9 triệu đô la Úc), lúa mạch (139 triệu đô la Úc), mạch nha (96 triệu đô la Úc), thịt bò (44 triệu đô la Úc) và tôm hùm (30,8 triệu đô la Úc).
Ngược lại, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nông sản và đồ uống lớn thứ 8 của Tây Úc. Các nhà xuất khẩu Việt Nam “ghi điểm” với các loài tôm cua, thịt cá, trái cây và các loại hạt, sản phẩm ngũ cốc và nước trái cây.
Hoạt động thương mại các sản phẩm nông nghiệp giữa Bang Tây Úc và Việt Nam đang ngày càng mở rộng. Hồi tháng 3 năm nay, Phó Thủ hiến bang khi đó là ông Roger Cook (nay đã là Thủ hiến) đã tham dự lễ khánh thành Văn phòng Đầu tư và Thương mại Bang Tây Úc (ITWA) tại TPHCM, ghi nhận lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của Bang Tây Úc đến thăm Việt Nam, kể từ năm 2019.
Cho đến nay, Bang Tây Úc đã có nhiều chương trình tăng cường, xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện và các chuyến thăm của các đoàn doanh nghiệp, kết nối thương mại và đầu tư với các địa phương của Việt Nam. Gần đây nhất là việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh tế, văn hóa nghệ thuật, du lịch và giáo dục với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
“Bang Tây Úc tự hào là đối tác mạnh mẽ của các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ này thông qua đối tác thương mại và kinh tế”, Bộ trưởng Jackie Jarvis MLC cho biết.
Là nhà xuất khẩu nông sản thực phẩm có tiếng của Bang Tây Úc, ông Rob Dickie- Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Ngành của tập đoàn CBH cho hay: “Việt Nam là một trong 5 thị trường xuất khẩu lúa mì quan trọng của chúng tôi. Nếu như trước đây, lượng tiêu thụ lúa mì ở Việt Nam rất thấp thì lại đang có xu hướng tăng dần trong vài năm nay. Ở Tây Úc, chúng tôi sản xuất khá nhiều lúa mì và xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới. Sản lượng lúa mì của Tây Úc nếu so với sản lượng của thế giới tuy không phải quá cao nhưng lại chiếm tỷ lệ khoảng 10% thị phần xuất khẩu toàn cầu. CBH đánh giá Việt Nam vẫn đang là thị trường tiềm năng khi nền kinh tế đang đà tăng trưởng, tầng lớp trung lưu cũng đang tang lên. Điều này, sẽ dẫn đến sự thay đổi trong thói quen ăn uống, lượng tiêu thị protein và nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao nhiều hơn. Ngoài lúa mì, chúng tôi còn xuất khẩu vào thị trường Việt Nam lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác”.
Nhìn chung, Việt Nam tuy là một thị trường tương đối mới nhưng được lãnh đạo Bang Tây Úc đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng cao. Đặc biệt là trong bối cảnh nhận thức về các sản phẩm chất lượng cao của Úc nói chung cùng với nhu cầu về thực phẩm lành mạnh, an toàn ngày càng gia tăng, đã thúc đẩy cơ hội hợp tác lâu dài giữa hai bên ngày càng mở rộng. “Buổi giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống lần này đã mang đến cơ hội tuyệt vời để quảng bá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống xuất khẩu tốt nhất của Bang Tây Úc hiện có tại Việt Nam”, bà Jackie Jarvis MLC khẳng định thêm.
Được biết, sự kiện bữa tiệc tối vừa diễn ra được xem như bước khởi động cho Tuần lễ giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống đặc trưng của Bang Tây Úc tại nhà hàng Yu Chu thuộc khách sạn Intercontinental Saigon, theo thực đơn được chế biến từ các thực phẩm tiêu biểu của Bang, kéo dài từ ngày 15-10 đến ngày 29-10-2023.