(KTSG Online) - Cùng với mở rộng kinh doanh và cung cấp sản phẩm chất lượng, hoạt động và phát triển ở Việt Nam, Uniqlo còn hỗ trợ địa phương nơi nhãn hàng thời trang này đặt cửa hàng, cũng như triển khai các dự án xã hội hỗ trợ người dân ở các vùng khó khăn nhằm hiện thực hóa cam kết vì cộng đồng.
Hỗ trợ cho giáo dục và người dân vùng khó khăn
Những ngày qua, bé Huỳnh Nguyễn Minh Hằng, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Thạnh An (ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM), vui tươi hơn vì từ nay không còn phải mang nước uống từ nhà đến nữa. Bởi em và các bạn đã có nước uống trực tiếp ở trường từ sự hỗ trợ hệ thống lọc nước uống của thương hiệu bán lẻ thời trang Uniqlo vào ngày 17-5 vừa qua.
Minh Hằng cho biết, nguồn nước sạch đối với người dân trên ấp đảo Thiềng Liềng rất quý, phụ thuộc vào các sà lan chở nước từ đất liền. Còn về nước uống, em và gia đình phải nấu chín mỗi ngày và mang nước theo đến trường để uống. Khi có điều kiện hơn một chút, ba mẹ em mới mua nước bình về uống.
Đón nhận niềm vui đến với thầy và trò nhà trường, thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh An, chia sẻ: “Với hệ thống lọc nước uống sạch mới này, chỉ cần thao tác đơn giản là các em học sinh đã có được nước sạch để uống ngay, không còn phải mang nước từ nhà đến trường. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng nguồn nước uống mà còn giúp chúng tôi nâng cao sức khỏe học đường. Hệ thống lọc nước cũng tô điểm cho khuôn viên nhà trường trông xanh sạch và hiện đại hơn trước”.
Trường Tiểu học Thạnh An là 1 trong 11 trường tại huyện Cần Giờ nhận được hỗ trợ từ giai đoạn 2 (2023-2025) của dự án “Hỗ trợ nước sạch” do tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, thực hiện tại Việt Nam từ năm 2022. Với sự đồng hành của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, sau hơn hai năm triển khai, đến nay dự án đã đồng hành và cung cấp hệ thống lọc nước cho 21 trường học, giúp hơn 6.500 giáo viên và học sinh tại các khu vực nước nhiễm mặn tiếp cận với nguồn nước uống sạch.
Là huyện biển duy nhất của TPHCM, Cần Giờ là khu vực sinh sống của hơn 80.000 người, có 35 trường học và 11 điểm trường lẻ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn và thường xuyên đối mặt với tình trạng bị ảnh hưởng bởi nước mặn ngày càng lấn sâu vào đất liền, gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt và kinh tế.
Theo bà Võ Thị Diễm Phượng, Huyện ủy viên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Giờ, địa bàn xã đảo Thạnh An được cung cấp nước sạch qua hệ thống sà lan cung cấp nước cho từng ấp. “Dự án của Uniqlo đã trang bị hệ thống lọc nước uống trực tiếp tại 11 trường học. Giờ đây, với hệ thống máy lọc nước, các em có được ly nước sạch đảm bảo sức khỏe và vệ sinh hơn. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng nguồn nước uống nói riêng mà còn nâng cao sức khỏe học đường nói chung”, bà nói.
Còn theo ông Nishida Hideki, Tổng giám đốc của Uniqlo Việt Nam, dự án khẳng định cam kết của Uniqlo trong việc đóng góp lâu dài cho xã hội Việt Nam. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới dự án sẽ được mở rộng và phát triển hơn nữa để tiếp tục đồng hành và mang lại sự thay đổi tốt đẹp trong cộng đồng”. Cũng tại sự kiện này, Uniqlo trao tặng gần 1.000 sản phẩm quần áo thuộc chương trình RE.UNIQLO cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh trường Thạnh An.
Nhân rộng hoạt động đóng góp cộng đồng
Cũng theo ông Nishida Hideki, sự phát triển của Uniqlo tại Việt Nam nhờ triết lý LifeWear. Doanh nghiệp tin rằng việc tạo ra trang phục cũng góp phần làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. “Niềm tin đó là một phần cốt lõi, dẫn dắt chúng tôi phát triển hàng thập kỷ khắp thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi cũng cam kết đóng góp cho sự phát triển của xã hội trong trọng tâm chiến lược”.
Cam kết này nằm trong các khía cạnh gồm cung cấp sản phẩm - dịch vụ chất lượng; phát triển con người; hỗ trợ phát triển địa phương nơi Uniqlo đặt cửa hàng, triển khai các dự án cộng đồng như cung cấp nước sạch, trao tặng quần áo cũ qua dự án Re.Uniqlo...
Đối với sản phẩm, LifeWear kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, mang đến những trang phục đơn giản, chất lượng cao, và đáp ứng nhu cầu thực tế. Nhưng sản phẩm - dịch vụ chất lượng là chưa đủ. “Tôi cho rằng hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp cần được xây dựng trên nền tảng xã hội ổn định”, ông Nishida Hideki nói.
Vì vậy, đóng góp cho xã hội, tôn trọng và hợp tác đa dạng với các bên liên quan bao gồm cả khách hàng là điều không thể thiếu và theo đuổi trong suốt gần 5 năm hiện diện tại Việt Nam.
Ngoài dự án “Hỗ trợ nước sạch”, tháng 2-2024, Uniqlo khánh thành điểm trường mầm non Trống Trở tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Nằm ở trên đỉnh đồi, trước đây điểm trường chỉ có hai phòng học cũ là nhà lắp ghép, một phòng học quây tôn đã mục nát, mùa hè rất nóng, mùa đông lại lạnh giá.
Ngôi trường chỉ vây quanh bằng những tấm tôn tạm bợ đã được thay bằng ngôi trường mới gồm 2 phòng học 70 mét vuông, đầy đủ nhà bếp và 2 nhà vệ sinh khang trang. Tổng giá trị dự án hơn 1 tỉ đồng là chi phí đến từ việc bán những thiết kế áo thun in họa tiết với chủ đề “Gắn kết Việt Nhật”. Trước đó, chuỗi bán lẻ thời trang này hợp tác với các nhà sáng tạo trẻ trong nước để mang đến bộ sưu tập áo thun UTme!.
“Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của các em học sinh và cô giáo tại trường Trống Trở. Hy vọng rằng lớp học khang trang này sẽ giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn và thêm vững bước trong tương lai”, ông Nishida Hideki nói, và tin tưởng giáo dục là phương thức đầu tư tốt nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước. Thông qua dự án, Uniqlo hy vọng các em được cải thiện điều kiện học tập, tiếp cận nhiều cơ hội hơn”.
Ông cho biết, thời gian tới, Uniqlo Việt Nam tiếp tục thực hiện các dự án đã cam kết như Re.Uniqlo, mở rộng hoạt động tuyển dụng nhân viên khuyết tật, đào tạo và phát triển nhân tài trẻ.
Triển khai từ 2021 với Quỹ Hy Vọng, dự án Re.Uniqlo tạo ra vòng đời mới cho trang phục qua sử dụng nhằm thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững. Khoảng 4.000 sản phẩm đã được trao tặng cho học sinh, giáo viên và cộng đồng tại Mù Cang Chải dịp khánh thành trường Trống Trở vừa qua. Đến nay, chương trình được mở rộng đến các địa phương khác như Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái và Bình Phước.
Song song đó, chương trình đào tạo và phát triển nhân tài trẻ nhằm đưa các ứng viên tiềm năng trở thành quản lý cửa hàng hoặc nhân sự cấp cao tiếp tục mở rộng. Đến nay, Uniqlo có khoảng hơn 1.000 nhân sự đang vận hành cho chuỗi bán lẻ ở Việt Nam, trong đó đa số người Việt làm trưởng cửa hàng.
Đáng chú ý, thương hiệu thời trang này còn tuyển dụng, tạo điều kiện cho người khuyết tật làm việc tại các cửa hàng của mình. Qua 2 mùa tuyển dụng, công ty hiện đang đào tạo và phát triển 7 nhân viên tại khu vực TPHCM và đang nhân rộng ra khu vực Hà Nội. Chương trình nhằm thúc đẩy môi trường làm việc bình đẳng, hòa nhập, hướng đến mục tiêu người khuyết tật làm việc chiếm 1% tổng nhân viên công ty vào năm 2025.
Mở rộng kinh doanh, phát triển bền vững
Cùng với đó, nhà bán lẻ này không ngừng đầu tư, mở rộng chuỗi bán hàng và hiện đã đạt 23 điểm bán trong 5 năm vận hành tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị mở tiếp 2 cửa hàng nửa.
Đáng chú ý, hơn 50% sản phẩm bán trong hệ thống cửa hàng của Uniqlo được sản xuất tại các nhà máy của hàng chục đối tác của hãng tại Việt Nam. Và những sản phẩm làm ra không chỉ đạt chất lượng cao mà phải sản xuất bền vững.
Trước đó, thương hiệu cũng đã chia sẻ về kế hoạch hành động và mục tiêu phát triển cho năm 2030 trên phương diện cả Tập đoàn Fast Retailing. Dựa trên triết lý LifeWear và nền tảng các giá trị cốt lõi của phát triển bền vững, toàn bộ các hoạt động từ Tập đoàn Fast Retailing sẽ tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới, đáp ứng đồng thời cả hai mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng kinh doanh.
Theo một chia sẻ hồi tháng 11-2023, Uniqlo đánh giá “Việt Nam thuộc nhóm sản xuất chủ chốt ở châu Á” với quy mô 80 nhà máy đối tác và 240.000 lao động địa phương. Từ đây, các sản phẩm Made in Vietnam được phân phối tới hơn 2.400 cửa hàng trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của thương hiệu.
Có thể thấy, mục tiêu nhận diện của thương hiệu sau gần 5 năm đã có sự phát triển đáng kể, không chỉ đến từ hành vi tiêu dùng mà còn ở chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng và kết nối sâu sắc với khách hàng. Và thương hiệu đã từng bước hiện thực hóa các cam kết, mục tiêu từ những ngày đầu.