(KTSG Online) - Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề nghị Bộ Tài Chính xem xét cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm. Đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Luật kinh doanh bảo hiểm 2022: Không gian nào dành cho Insurtech?
- Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng chậm lại
Những kiến nghị trên được VCCI gửi đến Bộ Tài chính góp ý cho bản dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đang được Bộ này hoàn thiện.
VCCI cho biết có ý kiến góp ý gửi đến Bộ Tài chính sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia. Một trong những góp ý có nội dung nhằm nâng cao chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Theo VCCI, báo cáo tổng kết của Bộ Tài chính cho thấy tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm đều tăng ở mức hơn 400% trong giai đoạn 2011-2020. Trong khi đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm tăng 205% trong cùng giai đoạn trên. Tỉ lệ chi trả trên tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 là 43,69% và năm 2020 là 26,22%.
Dự thảo đề án đưa ra nhận định “chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao”. VCCI cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới điều này là do các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng giá dịch vụ và hoa hồng bán hàng - chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thực tế, trước khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng. Tuy nhiên, theo VCCI khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Vì thế, các doanh nghiệp không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.
Các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các doanh nghiệp thống kê và báo cáo cho cơ quan nhà nước theo quy định, gồm có: tỉ lệ trả tiền bảo hiểm; tỉ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng; thời gian trung bình giải quyết hồ sơ; tỉ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả; tỉ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết; tỉ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Các thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.
Theo VCCI, trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường được đăng tải trên website của Bộ Tài chính – Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đôi lúc cũng đã nhắc đến các chỉ tiêu này. Nhưng Cục này chỉ nhắc đến ở mức chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn và doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.
Khi tham khảo về thị trường bảo hiểm của một số quốc gia khác trên thế giới, VCCI nhận thấy không khó khăn để có thể tìm kiếm được thông tin về các chỉ tiêu trên cho từng sản phẩm bảo hiểm của từng công ty. Thậm chí có bảng so sánh rất thuận tiện để tra cứu. Các thông tin này là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sản phẩm cùng loại, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ.
Với các lý do nêu trên, VCCI đề nghị Bộ Tài Chính xem xét cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của chiến lược. Đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.