Vì sao phải cho Pajero Sport "đi học"?
Phòng Dịch vụ Vinastar
(LTS) - Vừa qua Chuyên trang Ô tô, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có nhận được email thắc mắc của bạn đọc về dòng xe Mitsubishi Pajero Sport xuất hiện hiện tượng ồn, ù sau một thời gian vận hành và phải cho động cơ học lại (learning) mới hoạt động ổn định. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này Tòa soạn đã liên hệ với Vina Star Motors, liên doanh lắp ráp và phân phối mẫu xe này tại Việt Nam. Dưới đây là phần trả lời từ nhà máy.
Mitsubishi Pajero Sport tại buổi giới thiệu ở quận 7 - Ảnh: Quang Tín |
“Learning” là gì?
“Learning” có nghĩa là quá trình ECU của động cơ ghi nhận thông tin về tình trạng phun nhiên liệu của động cơ và điều chỉnh cho phù hợp với giá trị tiêu chuẩn.
Trong quá trình “Learning”, ECU của động cơ sẽ tính toán lượng phun thực tế ở từng xy-lanh dựa trên sự thay đổi của tốc độ động cơ và từ đó nó sẽ hiệu chỉnh lượng phun tối ưu cho từng xy-lanh. Kết quả là động cơ sẽ đạt được mức độ rung động và tiếng ồn là nhỏ nhất cũng như nồng độ khí thải là sạch nhất.
Tại sao phải “Learning”?
Sơ đồ hệ thống Diesel Common Rail |
Sự ra đời của hệ thống Common Rail không chỉ khắc phục được nhược điểm lớn nhất của động cơ Diesel truyền thống là tiếng ồn, mức độ rung động, mà còn giúp động cơ nâng cao công suất và tiết kiệm nhiên liệu cũng như nồng độ khí thải là sạch nhất.
Trong hệ thống Common Rail, các chi tiết của hệ thống nhiên liệu (Ví dụ như kim phun, bơm cao áp) được chế tạo với độ chính xác rất cao, kết hợp với việc điều khiển bằng điện tử sẽ giúp hệ thống cung cấp lượng nhiên liệu tối ưu với điều kiện hoạt động của xe. Kết quả là công suất và hiệu suất động cơ tăng cao, tiếng ồn và rung động giảm đáng kể, mức độ ô nhiễm khí thải cũng không còn là vấn đề lớn.
Trên thực tế, sự thay đổi về mức độ ma sát của động cơ hay sự mài mòn trong quá trình hoạt động của kim phun và một số chi tiết khác trong hệ thống nhiên liệu như là bơm cao áp sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ chính xác của việc điều khiển phun nhiên liệu từ ECU, làm ảnh hưởng đến mức độ rung động và tiếng ồn của động cơ cũng như nồng độ khí thải. Vì vậy, cần thiết phải cho ECU được cập nhật thông tin về tình trạng phun nhiên liệu của động cơ để điều chỉnh cho phù hợp với giá trị tiêu chuẩn, do đó phải thực hiện việc “Learning” một cách định kỳ.
Ngoài ra, khi thay thế kim phun hay một số chi tiết khác trong hệ thống nhiên liệu như là bơm cao áp hoặc khi có sự thay đổi trong hệ thống nhiên liệu, việc tiến hành “Learning” là bắt buộc để đảm bảo động cơ hoạt động tối ưu.
Sau khi learning xong máy xe nổ êm hơn, ít hao nhiên liệu hơn là vì sao?
Hình minh họa: Độ “mượt” của tốc độ động cơ sau khi được learning |
Sau khi “Learning”, ECU sẽ điều chỉnh lượng phun nhiên liệu phù hợp với tình trạng hiện tại của từng kim phun trên mỗi xy-lanh. Do đó lượng nhiên liệu được cung cấp một cách chính xác và kết quả là động cơ sẽ nổ êm hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như nồng độ khí thải là sạch hơn.
Có cần thiết phải learning sau mỗi 5.000km hay không?
Trong điều kiện chất lượng nhiên liệu không ổn định như hiện nay, việc thực hiện “Learning” là cần thiết sau mỗi 5.000 km để đảm bảo ECU được cập nhật tình trạng của hệ thống nhiên liệu cũng như của động cơ nói chung và điều khiển lượng phun chính xác.
Tại các xưởng dịch vụ ủy quyền của Vina Star, việc learning được thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng MUT-III của Mitsubishi. Kỹ thuật viên chỉ cần kết nối thiết bị MUT-III với xe và chọn chức năng “Learning” đã được lập trình sẵn trong thiết bị, quá trình “Learning” sẽ được thiết bị MUT-III tự động thực hiện.