Việt Nam chịu hơn 3.900 cuộc tấn công mạng 7 tháng qua
Vân Ly
(KTSG Online) – Trong 7 tháng đầu năm, đã có hơn 3.900 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Trong đó sự cố tấn công lừa đảo (phishing) chiếm trên 26%, theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ảnh minh họa: MIC |
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết chỉ trong 2 tuần từ ngày 26-7 đến ngày 8-8, đã có tới 106 phản ánh về các trường hợp lừa đảo người dùng trên không gian mạng Việt Nam.
Trong đó có việc giả mạo website của Zimbra, WesternUnion, Công ty an toàn thực phẩm Hà Nội…, hay website giả mạo các ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietcombank; giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; lừa đảo xác nhận tài khoản ngân hàng; tuyển dụng trực tuyến lừa tiền…
Riêng trong tháng 7 năm nay, đã ghi nhận 1.019 sự cố, nâng tổng số cuộc tấn công mạng dẫn đến sự cố nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong 7 tháng qua lên 3.934 sự cố.
Cùng với hình thức tấn công cài mã độc (malware), số sự cố tấn công lừa đảo (phishing) cũng gia tăng do việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với nhiều tỉnh, thành đã làm cho số lượng người dùng, thời gian sử dụng mạng xã hội tăng lên.
Lợi dụng sự quan tâm của toàn xã hội đối với tình hình dịch bệnh Covid-19, các đối tượng xấu tiếp tục tăng cường tấn công mạng, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo để chiếm đoạt, phá hoại thông tin của người dùng và các tổ chức.
Theo NCSC, nhiều cuộc tấn công lừa đảo xảy ra trong thời gian gần đây tuy sử dụng kỹ thuật cũ nhưng đã lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới. Đặc biệt là thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy.
NCSC cho rằng, trong giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh, để tránh trở thành nạn nhân của các hình thức tấn công lừa đảo trên không gian mạng, người dùng cần lưu ý để nhận diện được những hình thức lừa đảo trực tuyến liên quan đến Covid-19. Cụ thể như giả mạo công chức chính quyền, bán sản phẩm y tế không minh bạch, giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện…
Bên cạnh đó, người dùng cần nắm bắt các cách thức tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như chỉ cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh Covid-19 qua các nguồn tin chính thống; cảnh giác trước cách tiếp cận của kẻ lừa đảo qua email, tin nhắn, cuộc gọi tự động; cài đặt xác thực bảo mật 2 lớp với các tài khoản…
Hệ sinh thái tín nhiệm mạng tại địa chỉ tinnhiemmang.vn hiện đã cung cấp miễn phí cho người dùng thông tin xác thực về các tổ chức, giúp người dùng nắm bắt chính xác những thông tin tin cậy như website, email, số điện thoại… của tổ chức cần tìm kiếm. Người dùng có thể kiểm tra thông tin tổ chức liên quan đến đường link trên trang tinnhiemmang.vn trước khi mở link đó.
NCSC cũng cho biết người dùng chủ động báo cáo trang web không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo tại website canhbao.ncsc.gov.vn