(KTSG Online) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong 11 tháng năm 2022, Việt Nam là thị trường dẫn đầu các nước Đông Nam Á về xuất khẩu đồ gỗ nội thất cho thị trường Úc, đạt 205,6 triệu đô la Mỹ, tăng 26,4% so với cùng kỳ 2021.
- Tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái
- Tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ đã âm sau nhiều năm liên tiếp tăng cao
Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong 11 tháng của năm 2022, Úc nhập khẩu đồ gỗ nội thất đạt 1,6 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, Việt Nam là thị trường dẫn đầu các nước Đông Nam Á về xuất khẩu mặt hàng này cho thị trường Úc với 205,6 triệu đô la Mỹ, tăng 26,4% so với cùng kỳ 2021.
Những sản phẩm mà Úc nhập khẩu trong cơ cấu mặt hàng đồ gỗ là ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, phòng ngủ…
Cục thông tin thêm, tiêu chuẩn về chứng chỉ, chất lượng sản phẩm, và quy trình để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Úc khá khắt khe. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần ưu tiên về chất lượng sản phẩm thay vì giá thành, cập nhật thông tin về thị hiếu khách hàng, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Ngoài ra, số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng của Việt Nam trong tháng 12-2022 đạt 28,4 triệu đô la Mỹ, giảm 28,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung năm 2022, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 370,3 triệu đô la Mỹ, giảm 15,9% so với năm 2021.
Trong đó, đồ nội thất văn phòng xuất khẩu sang thị trường Mỹ là nhiều nhất, đạt 225,4 triệu đô la Mỹ, giảm 13,6% so với năm 2021. Trị giá xuất khẩu tới thị trường này chiếm 60,9% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng. Tiếp đó là các thị trường Nhật Bản với 67,7 triệu đô la Mỹ, giảm 7,3% so với năm 2021; Trung Quốc với 15,9 triệu đô la Mỹ…
Nguyên nhân khiến xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng giảm là do lạm phát cao, giá cước vận chuyển ở mức cao, giá mua gỗ nguyên liệu tăng mạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.