(KTSG Online) - Để khắc phục lỗ và âm vốn chủ, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư và phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu, trong đó tiếp tục đề xuất bán máy bay...
- Nỗ lực cải thiện dòng tiền, Vietnam Airlines rao bán tiếp 11 máy bay
- Bán máy bay, đàm phán lại nợ, Vietnam Airlines có vượt khó?
Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN đã gửi công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do Vietnam Airlines lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quí 1 năm 2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31-3.
Sang quí 2, Vietnam Airlines vẫn lỗ ròng 2.570 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm lỗ 5.183 tỷ đồng trong khi số lỗ của cùng kỳ năm trước lần lượt là 4.451 tỷ đồng và 8.458 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quí 2, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ghi nhận ở mức 28.921 tỷ đồng, vượt qua vốn góp của chủ sở hữu 22.144 tỷ đồng. Hãng bị âm vốn chủ sở hữu 4.914 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho rằng, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng…
Cũng theo công văn của hãng này, việc giảm lỗ so với cùng kỳ năm 2021 là kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung vốn và dòng tiền.
Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, trong 2 quí cuối năm 2022, hãng sẽ thực hiện các nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.
Trong đó, hãng hàng không quốc gia này sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Thêm vào đó là bán/bán và thuê lại các máy bay cũ, thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.
Vietnam Airlines cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu dự kiến thực hiện vào năm 2023-2024.
Theo TTXVN và HoSE
Nhà nước nên bán cổ phần tất cả các công ty làm ăn thua lỗ vì tiền thuế của dân dùng để đầu tư vào các công trình phúc lợi như điện, đường, trường học, bệnh viện, 100% dân số được cấp miễn phí BHYT, được chữa bệnh miễn phí ở các bệnh viện công. Dùng tiền thuế của dân bù lỗ cho các công ty thua lỗ triền miên nào khác gì mang tiền thuế của dân đi đốt bỏ.