(KTSG Online) – Ngày 17-7, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã có thông báo gửi các doanh nghiệp hội viên về hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Theo thông tin từ thông báo trên của Vinacas, vào cuối tháng 6-2023, công ty T.M đã nhận ứng trước 15% số tiền cho lô hàng điều nhân nên đã chuyển hàng cho đối tác mua hàng ở UAE và đến nay vẫn chưa nhận được 85% giá trị lô hàng còn lại, mặc dù ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua ở UAE là AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
“Qua kiểm tra, được biết, bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Còn bên hãng tàu cho biết là họ giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định” - nội dung được đề cập trong thông báo 45/TB/HHĐ của Vinacas.
Theo Vinacas, qua những thông tin làm việc giữa hiệp hội với công ty T.M và Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam thì ngoài công ty T.M còn ít nhất hai công ty khác cũng gặp tình huống tương tự với cùng 1 khách hàng và ngân hàng nói trên.
Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngoài việc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ, phía Vinacas cũng cho biết là sẽ làm việc với Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin và có những kiến nghị đến các bên liên quan trong thời gian tới.
Đây không phải lần đầu doanh nghiệp điều gặp tình trạng lừa đảo, trước đó là câu chuyện 100 container điều xuất khẩu sang Ý.