(KTSG Online) - VinSpeed đề xuất khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vào cuối năm nay, với mục tiêu đưa vào khai thác thương mại trong quí 1-2028.
- Để đường sắt đô thị là ‘xương sống’ kết nối các vùng đô thị vệ tinh
- Việt Nam sẽ có thêm một tuyến đường sắt cao tốc

Thông tin này được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed lập và công bố để lấy ý kiến.
Dự án này vừa được Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đây là một trong hai tuyến đường sắt tốc độ cao, bên cạnh tuyến Bắc - Nam dài hơn 1.500km từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Theo đề xuất, tổng vốn đầu tư cho tuyến Hà Nội - Quảng Ninh khoảng 138.930 tỉ đồng, tương đương gần 5,3 tỉ đô la Mỹ.
Doanh nghiệp dự kiến dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quí 4-2025, thi công trong 24 tháng, đến quí 4-2027, chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành chính thức từ quí 1-2028.
Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 120km, đi qua 22 xã, phường thuộc 4 địa phương gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Dự án được thiết kế khổ đường 1.435mm, điện khí hóa toàn tuyến.
Điểm đầu nằm tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia (Hà Nội) và kết thúc tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu. Tốc độ thiết kế tối đa là 350km/h, riêng đoạn đi qua khu vực Hà Nội giới hạn ở 120km/h.
Trong giai đoạn 2028-2035, VinSpeed dự kiến khai thác 4 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 16 toa; từ năm 2035-2050 sẽ tăng lên 8 đoàn (32 toa). Các chuyến tàu hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ, với tần suất ban đầu 60 phút/chuyến và sẽ rút ngắn còn 30 phút từ năm 2030.
VinSpeed là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỉ đồng. Sau khi thành lập, công ty này đã đăng ký tham gia đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 1,562 triệu tỉ đồng (tương đương 61,35 tỉ đô la), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đang nghiên cứu đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ.
