Xe hợp đồng và xe taxi đều phải "gắn mào"?
T.H
(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải...
Dịch vụ xe công nghệ: Chỉ đầu tư vào tiện ích thôi chưa đủ
Dịch vụ xe công nghệ: Hướng đến người tiêu dùng
Dự thảo lần 8 của Bộ GTVT: Xe công nghệ sẽ phải gắn mào như xe taxi |
Đáng lưu ý, tại dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi. Tuy nhiên, cả 2 loại xe này sẽ phải gắn mào khi hoạt động trên đường.
Bộ GTVT qui định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Với taxi tính tiền theo phần mềm, trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Kết thúc chuyến đi phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Xe taxi này phải có phù hiệu “TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm.
Dự thảo Bộ GTVT xây dựng cũng qui định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “XE HỢP ĐỒNG” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.
Đối chiếu qui định trong dự thảo này, các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như: Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng qui định như taxi, còn nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng qui định như vậy. Dù ở trường hợp nào, các xe này đều phải gắn mào khi hoạt động.
Trước đó, khi Bộ GTVT trình dự thảo lần thứ 7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nội dung dự thảo vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành, điển hình Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao dịch điện tử.