(KTSG) - Dù các hãng sản xuất và chủ tiệm kinh doanh xe ô tô đã tìm nhiều cách hạ giá, thậm chí Chính phủ đã có quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ so với mức thu theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP để kích cầu trong nước, nhưng khách mua cũng như khách thăm showroom khá thưa thớt. Lo hơn là đến cận cuối tháng 12-2023 sang đầu năm Dương lịch 2024, lượng người đến tham quan vắng vẻ lạ thường, nhiều nơi báo giảm 40-50% so với cùng kỳ năm 2022. Thiếu sức mua, nhiều người kinh doanh xe ô tô thấy trước mắt chưa biết phải thu xếp sao cho phần lương thưởng Tết cho nhân viên.
- Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái chật vật kiếm khách mùa Tết
- Những lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô vào cuối năm
Nhiều mẫu xe trước đây bán rất chạy, thậm chí ngay sau khi lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19 nguôi dần, nhiều “con xe” buộc khách mua phải đặt cọc, đặt hàng đến sáu tháng vẫn chưa chắc cầm được tay lái. Nay có khi phải giảm 500 triệu đồng đến cả hơn tỉ đồng vẫn chưa có người đoái hoài dù từ dịp Black Friday, ngành kinh doanh này áp dụng khuyến mãi rầm rộ, hạ giá, giảm tồn kho, cắt lỗ… nhưng xem ra tình hình đến gần Tết Giáp Thìn vẫn chưa nhúc nhích mấy.
Đã vậy, qua đầu năm 2024, Nghị định kích cầu giảm phí trước bạ hết hiệu lực, giá ô tô tùy thương hiệu lại phải tăng từ 30-40 triệu đồng/chiếc, nên chủ showroom càng bi quan với doanh thu năm Quý Mão.
Số liệu đến hết tháng 11-2023 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết tổng lượng ô tô bán ra thị trường năm ngoái của các đơn vị thành viên đạt chừng 263.200 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, xe du lịch, thương mại và xe chuyên dụng giảm tương ứng 31%, 16% và 57%. Cũng thời kỳ này, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25%, nhưng xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.
Năm qua, giới trung lưu còn phải tiết chế chi tiêu thì làm gì các tầng lớp có thu nhập thấp hơn mơ đến ô tô. Tuy nhiên, nói lượng ô tô bán ra ít do thu nhập người dân năm qua hạn chế, đó chỉ là một phần của các nguyên nhân.
Thật ra, người sắm xe ô tô nay có nhiều chọn lựa và hiện tượng ế hàng ô tô cho thấy người tiêu thụ phương tiện vận chuyển có thái độ ngập ngừng do đang vào thời kỳ “chuyển đổi năng lượng”. Nên, nếu năm 2023 doanh số bán xe chưa tới mức trung bình là một cái “khấc” thì có thể thấy năm 2024 và trở về sau, chọn lựa mua xe ô tô có thể sẽ gắt gao với loại chạy nhiên liệu xăng dầu… và ưu ái hơn với dòng chạy bằng điện, dù nhiều nhà phân tích thị trường dầu cho rằng phải còn ba bốn chục năm nữa thế giới mới giảm tiêu thụ xăng dầu - một trong những nguyên do chính gây hiệu ứng nhà kính và thời tiết cực đoan.
Tuy tiếng ồn và khói đen khói trắng vẫn còn bao phủ đáng kể các đô thị, nhưng phải ghi nhận lượng xe hai bánh chạy bằng điện đã chia một phần kha khá trên các đường phố, một số hãng xe công nghệ đã đưa vào sử dụng xe ô tô điện và cả xe máy để phục vụ khách đi lại. Cũng cần ghi nhận những yếu tố tích cực khi ô nhiễm môi trường gồm tiếng ồn và bụi khói xe đang tạo phần nhỏ giúp các nhà quản lý xã hội đỡ đau đầu và người dân đỡ chịu ô nhiễm được chút nào hay chút ấy.
Trong năm qua, có lẽ cái nhức nhối nhất cho các nhà kinh doanh ô tô máy “nổ” là một loạt các nhà sản xuất xe chạy bằng năng lượng điện từ Mỹ, đến Trung Quốc, đến châu Âu… đều đua nhau hạ giá bán để chiếm thị phần, đẩy lùi dần doanh số xe hơi và xe máy “nổ” truyền thống.
Dù cho tính toán còn bao nhiêu chục năm nữa xe chạy bằng xăng dầu mới hết “nổ”, nhưng phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng sạch đang dần dần dẫn dắt thị trường. Chỉ tiếc là đại dịch Covid-19 và hệ lụy của nó vẫn còn tạo bao điều khó khăn cho nền kinh tế trong nước và cả thế giới, cho thu nhập người dân. Một khi hoạt động kinh tế lấy lại bình sinh phần nào, “xế không nổ chẳng sợ chi ế”.