Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xe lai xăng điện giúp Toyota lãi kỷ lục

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chậm chân hơn các đối thủ trong cuộc đua xe điện, nhưng Toyota là “vua” trong lĩnh vực xe xăng điện (xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện, hay còn gọi là xe hybrid). Loại xe này đang cháy hàng ở nhiều đại lý tại Mỹ, góp phần giúp hãng xe Nhật Bản dự kiến lãi kỷ lục trong năm tài chính hiện tại.

Toyota tiên phong ra mắt xe hybrid vào thập niên 1990 với mẫu xe Prius. Ảnh: Bloomberg

Hôm 6-2, Toyota dự báo đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 4,5 nghìn tỉ yen ( 30,3 tỉ đô la Mỹ) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2024 nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh ở tất cả các thị trường chính của hãng. Dự báo mới cao hơn so với con số lợi nhuận ròng 3,95 nghìn tỉ yen theo ước tính trước đây. Kết quả này đẩy giá cổ phiếu Toyota tăng 4,8% tại Tokyo và đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử.

Năm ngoái, doanh số xe hybrid tăng trưởng nhanh hơn so với xe điện thuần điện ở Mỹ và một số thị trường khác. Có những dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy xe điện có thể đã diễn ra trước khi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng đón nhận. Họ đang lo lắng về các vấn đề như mạng lưới trạm sạc còn hạn chế và giá bán cao hơn của xe điện. Vì vậy, họ quan tâm những chiếc xe hybrid rẻ tiền hơn, có thể chạy bằng xăng và điện

Sau khi sốt sắng chuyển đổi sang xe thuần điện, một số hãng xe đang cân nhắc lại. Tuần trước, General Motors cho biết sẽ giới thiệu một số mẫu xe plug-in hybrid (xe hybrid có thể cắm sạc ở bên ngoài) tại thị trường Bắc Mỹ sau khi phải đối mặt với áp lực từ các đại lý. Năm ngoái, Ford tuyên bố sẽ tăng gấp bốn lần doanh số xe hybrid trong 5 năm tới.

Toyota, hãng đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid vào cuối thập niên 1990 với mẫu xe Prius, đang tận hưởng lợi thế vai trò dẫn đầu thị trường. Phó Chủ tịch điều hành Toyota, Yoichi Miyazaki ghi nhận, doanh số xe hybrid cao hơn kỳ vọng, thậm chí còn tăng trưởng tốt ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Ông cho biết thêm, tại Mỹ, nhu cầu xe hybrid vượt xa năng lực sản xuất, dẫn đến lượng hàng tồn kho tại các đại lý bị thắt chặt.

Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô Edmunds, khoảng 1,4 triệu xe hybrid và plug-in hybrid được bán ở Mỹ vào năm ngoái, so với 1,1 triệu xe điện. Doanh số xe hybrid tăng 63% so với năm trước, trong khi doanh số xe điện tăng 51%.

“Chúng tôi cho rằng thị trường đang xem xét lại tiềm năng của các sản phẩm hybrid vốn là thế mạnh của Toyota”, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs viết trong một báo cáo.

Họ lưu ý, thành công trong việc tăng giá bán đã giúp Toyota tăng thu nhập trên trên mỗi chiếc xe và có thể là động lực lớn nhất giúp lợi nhuận dự kiến trong năm tài chính hiện tại cao hơn dự báo trước đây.

Lãnh đạo của các hãng xe có thế mạnh về xe hybrid của Nhật Bản gồm Toyota và Honda, cho biết, họ không tin khả năng bắt kịp nhanh chóng của các đối thủ. Theo họ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mất 2 thập niên để đưa xe hybrid đạt mức lợi nhuận ngang bằng với các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng.

Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản đang tụt hậu ở lĩnh vực xe thuần điện. Trong ba tháng cuối năm 2023, Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus của hãng này bán được 2,7 triệu xe hybrid, chiếm 34,7% tổng doanh số. Trong khi đó, xe điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda kỳ vọng trong tương lai, xe điện sẽ đạt tối đa 30% thị phần, các loại xe khác gồm xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ kiểm soát thị phần còn lại.

Năm 2023, Toyota một lần nữa là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tính theo doanh số. Hãng bán được 11,2 triệu xe trên toàn cầu trong năm qua, bao gồm cả một số thương hiệu liên kết, so với khoảng 9,2 triệu của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới. Năm ngoái, Toyota bán được khoảng 3,4 triệu xe hybrid, tăng so với 2,6 triệu của năm trước. Phó Chủ tịch điều hành Toyota, Yoichi Miyazaki dự báo, doanh số xe xăng điện của Toyota có thể tăng lên 5 triệu chiếc vào khoảng năm 2025.

“Xe hybrid đang được công nhận là một giải pháp thực tế để giúp thế giới hướng tới mục tiêu trung hòa carbon”, ông nói.

Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua xe điện. Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và con số này sẽ tăng 3,5 triệu xe vào năm 2030. Toyota cũng hy vọng có thể sản xuất hàng loạt pin thể rắn, có khả năng sạc nhanh hơn pin thông thường và giúp xe điện có phạm vi hoạt động xe hơn.

Tuy nhiên, Tatsuo Yoshida, nhà phân tích ô tô của Bloomberg Intelligence, cho rằng, Toyota khó có thể từ bỏ xe hybrid. Ông nhận xét, bên cạnh chi phí cao, những thách thức mà xe chạy bằng pin phải đối mặt bao gồm phạm vi hoạt động và cơ sở hạ tầng sạc hạn chế, giá trị bán lại thấp.

 Theo WSJ, Reuters, Japan Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới