(KTSG Online) - Chiều 7-1, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 đang có xu hướng giảm dần.
- Virus HMPV đang bùng phát tại Trung Quốc từng xuất hiện tại Việt Nam
- Ngành rau quả Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục xuất khẩu với 7,2 tỉ đô la Mỹ
Cụ thể, giá xăng E5 không chênh lệch đáng kể so với xăng khoáng, thông tin truyền thông chưa đủ và nhu cầu sử dụng nhiều loại xăng có chất lượng cao hơn là những yếu tố chính khiến xăng E5 chưa được người tiêu dùng ưa chuộng, TTXVN đưa tin.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, bộ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tạo điều kiện thuận lợi về giá cả như chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tạo ra sự chênh lệch giá hợp lý giữa xăng E5 và các loại xăng khác.
Trước tình hình tiêu thụ xăng E5 có chiều hướng giảm, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Vụ Khoa học và Công nghệ tiến hành đánh giá toàn diện việc thực hiện Quyết định 53/2012/QĐ-TTg nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả thúc đẩy tiêu thụ loại nhiên liệu này, qua đó, đánh giá tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Thực hiện Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, Bộ Công Thương đã chủ động ban hành Chỉ thị và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, sở công thương, thương nhân kinh doanh xăng dầu để tổ chức triển khai nội dung này.
Ngoài ra, cơ quan quản lý đã gửi nhiều công văn đến các doanh nghiệp và thương nhân kinh doanh xăng dầu, yêu cầu tăng cường các hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu thụ xăng E5.
Xăng sinh học E5, được tạo nên từ 95% xăng truyền thống và 5% cồn sinh học chủ yếu từ sắn lát khô, đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm nay như giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Việc sử dụng xăng sinh học E5 không chỉ giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.