(KTSG Online) - Để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm nay, mỗi tháng còn lại doanh nghiệp cần đạt hơn 37,5 tỉ đô la, một thách thức lớn khi đơn hàng giảm, thương mại toàn cầu chậm lại và tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe hơn.
Để về đích, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần đoàn kết tận dụng các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường, đẩy mạnh số hóa và xanh hóa, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu.

Tiềm ẩn nhiều thách thức
Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 306 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là những biến động về thuế quan, rào cản kỹ thuật và nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này khiến việc duy trì nhịp độ tăng trưởng trong những tháng cuối năm trở nên không dễ dàng.
Các nhóm hàng chủ lực như máy móc, thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, thủy sản đều duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với 2 con số.
Trong đó, nhóm hàng điện tử đóng góp lớn nhất vào thành tích xuất khẩu 8 tháng qua, với kim ngạch hơn 100 tỉ đô la, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, mức tăng trưởng này là “cực kỳ đặc biệt”. “Trong thời gian ân hạn 90 ngày của thuế quan Mỹ, các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đã tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh đơn hàng”, bà Hương chia sẻ.
Tuy nhiên, từ ngày 7-8, khi thời gian ân hạn kết thúc, các doanh nghiệp điện tử của Việt Nam phải bắt đầu gánh chịu mức thuế nhập khẩu 20% từ Mỹ. Các đối tác tại thị trường này yêu cầu các doanh nghiệp Việt giảm giá bán khoảng 10% để chia sẻ gánh nặng chi phí, trong khi phía Mỹ cũng gánh phần còn lại. “Các đơn hàng vẫn đang trong quá trình thương thảo, nhưng phía đối tác đã khẳng định họ phải chia sẻ chi phí với toàn bộ chuỗi cung ứng,” bà Hương nói.
Tương tự, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết chính sách thuế mới của Mỹ khiến nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng phải tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu trong vòng 4 tháng trước đó. Kết quả là, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm đã tăng 15%, đạt 10,3 tỉ đô la.
Kể từ ngày 7-8, mức thuế 20% của Mỹ không quá bất lợi với Việt Nam, khi thấp hơn nhiều so với Trung Quốc và Ấn Độ, và tương đương Bangladesh, Campuchia, Pakistan. Nhờ đó, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt khoảng 30,8 tỉ đô la, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, theo ông, chi phí tăng cao toàn cầu có thể làm giá hàng dệt may tăng, giảm nhu cầu từ Mỹ. Việt Nam vẫn là phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu, buộc nhà sản xuất, khách hàng, phân phối và người tiêu dùng chia sẻ chi phí để duy trì xuất khẩu ở mức giá chấp nhận được.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp dệt may xuất khẩu vào Mỹ bắt đầu gặp khó khăn từ tháng 8 do khách hàng đặt hàng sớm để tránh thuế mới. Các doanh nghiệp như Việt Thắng Jean, dự báo xuất khẩu vào Mỹ năm nay giảm còn 15-20%, so với 35% năm ngoái.
Không riêng ngành dệt may, các doanh nghiệp lĩnh vực khác như gỗ, thực phẩm... cũng chịu ảnh hưởng từ thuế đối ứng 20% của Mỹ. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, nhận định rằng đến hết 2025 hoặc nửa đầu 2026, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sẽ khó duy trì đà tăng trưởng cao như trước.
Các doanh nghiệp Mỹ đã tranh thủ mua hàng trước khi thuế mới có hiệu lực, gây tồn kho lớn. Ông Phú cảnh báo, trong thời gian tới, các mặt hàng như đồ gỗ, dệt may sẽ chững lại về tăng trưởng. Thêm vào đó, thuế 20% áp dụng từ ngày 1-8 sẽ tiếp tục gây áp lực chi phí xuất khẩu, buộc doanh nghiệp phải tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro để thích nghi với tình hình mới.

