(KTSG Online) - Trong bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,66 tỉ đô la, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 2,51 tỉ đô la, giảm 37,7%.
- Tăng cường đàm phán, hội thảo để nhằm thúc đẩy thị phần xuất khẩu nông sản
- Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang châu Âu
TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 4 ước đạt 4,54 tỉ đô la, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 1,2 triệu đô la so với tháng 3. Tổng 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,66 tỉ đô la, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 2,51 tỉ đô la, giảm 37,7%.
Trong tháng 4, ngoài các nhóm hàng nông sản và chăn nuôi tăng (nông sản đạt 2,33 tỉ đô la, tăng 24%; chăn nuôi đạt 41 triệu đô la, tăng 46,7%); các mặt hàng thủy sản, lâm sản đều giảm, cụ thể: thủy sản đạt 800 triệu đô la, giảm 28,6%; lâm sản đạt 1,2 tỉ đô la, giảm 29,8%.
Qua bốn tháng, một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái, như cà phê 1,7 tỉ đô la, tăng 2,5%; rau quả 1,39 tỉ đô la, tăng 19,4%; hạt điều 942 triệu đô la, tăng 3,4%; thịt, phụ phẩm 45 triệu đô la, tăng 63,7%. Mặt hàng tăng cao nhất là gạo, đạt 1,56 tỉ đô la, tăng 54,5%.
Có nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm như cao su 684,8 triệu đô la, giảm 20,1%; chè đạt 50 triệu đô la, giảm 5,8%; hồ tiêu đạt 325 triệu đô la, giảm 10,2%; sắn và sản phẩm sắn đạt 453 triệu đô la, giảm 12,1%; gỗ và sản phẩm gỗ 3,91 tỉ đô la, giảm 30,4%; mây, tre, cói thảm 245 triệu đô la, giảm 29,2% và cá tra đạt 558 triệu đô la, giảm 39,9%; tôm đạt 843 triệu đô la, giảm 39,6%.
Trong bốn tháng đầu năm, chỉ có thị trường châu Á tăng 2,7%, các thị trường khác đều giảm: châu Mỹ giảm 39,6%, châu Âu giảm 13%, châu Phi 21,2% và châu Đại Dương giảm 31%. Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là ba thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 20,9%, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Mỹ chiếm 18,9%, giảm 40,5% và Nhật Bản chiếm 8,1%, tăng 0,8%.
Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tổ chức các hoạt động như cử đoàn công tác làm việc với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) để đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản; tổ chức Diễn đàn “970” kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ rau gia vị sang thị trường EU; chuẩn bị tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá nông sản chủ lực của Việt Nam tại Vương quốc Anh.