(KTSG Online) - Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã quyết định giảm mức đầu tư đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đến cảng Cà Ná xuống còn 689 tỉ đồng, giảm hơn 200 tỉ so với kế hoạch. Cùng với đó là giảm bề rộng mặt đường để kéo dài toàn tuyến thêm 8,2km.
- Vlasta – Thủy Nguyên – Đa giác Thịnh vượng đầy tiềm năng của phố cảng Hải Phòng
- Năm 2025 lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ TPHCM
TTXVN đưa tin, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng chiều dài tuyến 14,8 km với tổng vốn 903 tỉ đồng.
Dự án được phân chia làm 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1, đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1 với chiều dài 10,14 km. Vốn đầu tư hơn 651 tỉ đồng. Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh giới khu công nghiệp Cà Ná có chiều dài 4,66 km với vốn đầu tư trên 251 tỉ đồng.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, dự án đang được triển khai trong hai năm qua. Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu của dự án, đặc biệt là để tăng kết nối giao thông với cả khu công nghiệp Cà Ná và cảng biển tổng hợp Cà Ná, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất tăng chiều dài tuyến đường lên 8,2km. Tổng mức đầu tư cũng giảm gần 214 tỉ đồng so với dự án được phê duyệt, từ 903 tỉ đồng giảm còn khoảng 689 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư giảm chủ yếu là ở dự án thành phần 1 nhờ giảm được chi phí giải phóng mặt bằng do có một số phần đất không phải bồi thường, hỗ trợ, phần còn lại chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất; giảm chi phí đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 1; giảm chi phí xây dựng và tiết kiệm sau đấu thầu; giảm chi phí dự phòng…
Tuy nhiên, với dự án thành phần 2 tổng mức đầu tư được tăng lên khoảng 9 tỉ đồng, tức trên 260 tỉ đồng so với dự án được phê duyệt. Nguyên nhân là chiều dài tuyến đường tăng lên 8,2km, vốn được dùng để chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác có liên quan.
Đến nay, dự án thành phần 1 có tổng giá trị hoàn thành ước đạt 75% giá trị hợp đồng. Đối với dự án thành phần 2, do khó khăn nguồn lực tài chính nên nhà tài trợ xin bàn giao lại cho địa phương. Vì vậy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị UBND tỉnh cân đối nguồn vốn, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, dự kiến hoàn thành khớp nối toàn tuyến vào cuối năm 2025.
Dự án khi hoàn thành sẽ tạo động lực lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận; giúp cho việc thu hút đầu tư, tăng liên kết giao thương giữa Ninh Thuận với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và nam Tây Nguyên và Bắc Trung bộ thuận lợi hơn.