(KTSG Online) - Chiều 30-11, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được thông qua với 100% đại biểu tán thành. Theo đó, dự án sẽ được mở rộng quy mô với một đường băng mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.
- Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành đóng điện sớm 2 tháng
- Tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng, ACV đề xuất làm đường băng thứ 2 sân bay Long Thành
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2015, việc xác định chính xác số vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Quốc hội đã quyết định chia nhỏ dự án thành nhiều giai đoạn, giai đoạn đầu tiên chỉ xây dựng một đường băng ở phía Bắc để giảm áp lực về tài chính, chinhphu.vn đưa tin.
Qua quá trình triển khai dự án, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 khoảng 400m về phía bắc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác đồng thời hai đường băng ngay từ giai đoạn đầu, tăng cường tính linh hoạt, giảm thiểu rủi ro khi một trong hai đường băng phải tạm ngừng hoạt động để bảo trì hoặc sửa chữa.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn một của sân bay Long Thành, chậm nhất là đến cuối năm 2026 để đảm bảo chất lượng công trình.
Theo nghị quyết, Quốc hội đã phê duyệt giai đoạn 1 của dự án được xây dựng với quy mô gồm 2 đường băng và một nhà ga hiện đại. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 và Chính phủ sẽ có thẩm quyền điều chỉnh các kế hoạch chi tiết mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỉ đồng. Theo ACV, đến hết tháng 9, tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện, gói thầu nhà ga hành khách đạt 25% giá trị hợp đồng còn đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 27%.