(KTSG Online) - Theo Bộ Tài chính, hơn 63% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam là do xe máy. Vì vậy, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy sẽ giúp giảm rủi ro, bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia giao thông.
- Biến đổi khí hậu đè nặng lên thị trường bảo hiểm
- Chi trả hơn 350.000 tỉ đồng cho chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản phản hồi ý kiến của cử tri tỉnh An Giang về việc đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy.
Trước đó, cử tri đã đề nghị xem xét và điều chỉnh quy định theo hướng cho phép người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy khi có nhu cầu, thay vì bắt buộc như hiện nay vì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, việc thực hiện các thủ tục thường gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, trên thế giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ phương tiện cơ giới như ô tô, mô tô, xe máy, thậm chí cả xe đạp điện đã trở thành quy định bắt buộc tại hầu hết các quốc gia, từ các nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến các nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc và các nước ASEAN.
Kể từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo nghị định số 30-HĐBT. Điều này nhằm giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là khi xe máy chiếm đến 63,48% số vụ tai nạn, trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Theo cơ quan quản lý, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000-60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông. Trong trường hợp gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của người thứ ba.
Hiện nay, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Luật Giao thông đường bộ 2024 và nghị định 67/2023/NĐ-CP có hiệu lực, đã tạo ra nhiều quyền lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy. Những quy định mới đã giảm gánh nặng về phí bảo hiểm, đơn giản hóa thủ tục bồi thường cho người sử dụng.
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp người dân nắm vững các quy định của pháp luật và cách thức sử dụng dịch vụ bảo hiểm một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, bộ sẽ kiểm tra chặt chẽ các công ty bảo hiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời sẽ đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết để người dân được nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc, chiếm khoảng 9% tổng số xe đang lưu hành. Doanh thu từ loại hình bảo hiểm này trong thời gian trên đạt hơn 430 tỉ đồng, chi bồi thường 41,9 tỉ đồng và dự phòng bồi thường 35,86 tỉ đồng, chưa bao gồm các chi phí quản lý, hoa hồng.