Thứ năm, 6/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Nhiều lãng phí nhỏ sẽ thành lãng phí lớn gây thiệt hại kép

Mục Đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Thiết kế giao thông, quy hoạch đường xá bất hợp lý rồi phải sửa gây tốn kém tiền tỉ. Tiền đó đều từ ngân sách nhà nước chi ra nên gây ra thiệt hại kép, không chỉ  lãng phí nguồn lực mà còn “cắn vào” kế hoạch tài chính của những dự án cần thiết hơn của địa phương.

Cách đây một tuần, báo chí đưa tin về việc trên một đọan đường thuộc quốc lộ 27 đi qua địa phận xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) chỉ dài 1km nhưng có một “rừng” 23 biển báo cấm đậu xe. Sau khi người dân phản ánh sự bất hợp lý này, đại diện UBND huyện khẳng định không thể tháo bỏ (1). Tuy nhiên, sáng 24-2, cũng chính UBND huyện này đã ra lệnh tháo dỡ các bảng báo theo yêu cầu của cơ quan quản lý giao thông và UBND tỉnh Lâm Đồng. Điều này cho thấy việc lắp bảng báo bị tuýt còi vì sai nên không thể để cho tồn tại.

Đây là loại bảng báo giao thông P.131 đặt ở đường quốc lộ, có đường kính 87,5 cm theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2019/BGTVT. Theo giá tham khảo do một số doanh nghiệp chào bán trên thị trường, loại bảng này có giá khoảng 700.000 đồng/cái và trụ bảng báo loại dài 3 mét có giá khoảng 450.000 đồng/cái. Như vậy, một bộ bảng báo hoàn chỉnh có giá hơn 1,1 triệu đồng, chưa kể tiền vận chuyển và thi công lắp đặt.

Theo các chuyên gia giao thông bình luận trên báo chí, đoạn đường dài 1km này nếu cần thiết thì chỉ gắn 3 bảng báo là đủ. Số bảng báo không cần lắp đặt tính tròn là 20 cái nhân với 1,1 triệu đồng sẽ là 22 triệu đồng. Cộng thêm vào đó là hai lần tiền công, gồm một lần cho lắp đặt và một lần cho tháo dở, tất nhiên đều kèm theo chi phí vận chuyển, tính ra tổng số tiền chi ra thấp nhất cũng 25 triệu đồng.

Số tiền 25 triệu đồng dù không lớn nhưng nếu được sử dụng hợp lý thì sẽ có thêm một vài hạng mục như cầu tuột cho sân chơi trẻ em hay dụng cụ tập thể dục ở công viên, mang lại lợi ích người dân thay vì đặt mua hàng đống bảng báo rồi bỏ kho như vậy.

Cũng liên quan đến giao thông, có những thiết kế ai cũng nhìn thấy là bất hợp lý nhưng vẫn được thi công như đoạn đường chữ U kỳ quặc ở thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Cách đây hơn 10 năm, khi thi công thì khu vực làm đường này là đất trống, không phải tránh công trình xây dựng quan trọng nào. Thế nhưng lại có một đoạn đường dài hàng trăm mét được thiết kế nắn cong hết sức khó hiểu.

Việc làm đường cong hình chữ U gây tốn kém do dài hơn so với làm đường thẳng vì hai điểm đầu chữ U nối thẳng nhau chỉ dài 130 mét, tiết kiệm được đáng kể chi phí thi công. Không chỉ tốn kém hơn, đoạn chữ U này cũng có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao hơn so với đường thẳng.

Bất chấp nhiều ý kiến phản biện của người dân và báo chí ở thời điểm thi công, đoạn chữ U vẫn hoàn thành, để rồi mới đây lại phải tốn nhiều tỉ đồng để nắn thẳng. Hồi đầu tháng 2, UBND thành phố Gia Nghĩa đã có quyết định chi 8 tỉ đồng từ ngân sách để làm đường thẳng thẳng thay cho đường chữ U (2).

Có thể thấy, hàng chục triệu đồng ngân sách đã bị lãng phí qua một công trình bất hợp lý loại nhỏ. Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ, đem nhân con số này lên hàng ngàn dự án tương tự thì con số thiệt hại ngân sách không hề nhỏ chút nào.

Còn với những dự án kiểu đường chữ U, thiệt hại gây ra còn lớn hơn rất nhiều nhưng không thấy ai phải trách nhiệm, trong khi ngân sách thì thiệt hại nặng cho việc khắc phục hậu quả làm sai.

Trong bối cảnh chống lãng phí được đưa lên như một chính sách quyết liệt của Nhà nước, những việc gây lãng phí như trên không nên dừng lại ở mức độ phê bình mà phải đưa những người chịu trách nhiệm liên quan vào diện sắp xếp, tinh gọn và “mời” ra khỏi bộ máy công quyền để nhường chỗ cho người có năng lực, trách nhiệm hơn làm việc.

-------------------------------------------

(1) https://tuoitre.vn/vu-1-km-duong-co-23-bien-bao-chu-tich-lam-dong-chi-dao-ra-soat-tren-toan-tinh-20250225151942243.htm

(2) https://tuoitre.vn/ton-8-ti-dong-de-nan-thang-duong-chu-u-kho-hieu-o-tp-gia-nghia-20250205100329414.htm

1 BÌNH LUẬN

  1. Giống như việc đổi giấy cạc vec xe kinh doanh vận tải, trước đây khi người dân đổi biển số vàng đã đăng ký trên hệ thống dữ liệu và đã gắn biển số vàng. Dữ liệu đều đã liên thông với nhau trên hệ thống, ra đường thấy biển số vàng là biết xe gì, bắt người dân đi đổi để làm gì???

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới