(KTSG Online) - Sau khi thi công trở lại vào tháng 10-2023, cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè) thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành 90% khối lượng công việc.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM, khởi công từ tháng 8-2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Đến tháng 12-2018, công trình này phải tạm dừng thi công do vướng mắc nguồn vốn dù thời điểm này đã đạt 70% tiến độ. Cuối tháng 10-2023, nhà thầu đã đổ bê tông thi công trở lại.Cầu Bình Khánh có độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép.Cầu được thiết kế loại dây văng với chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước cao 55m giúp tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp dễ dàng.Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), cho biết sau khi thi công trở lại vào tháng 10-2023, cầu Bình Khánh hiện đã đạt hơn 90% khối lượng công việc.Công nhân đang tập trung đúc hẫng và lắp đặt dây văng. Đến nay, cầu đã lắp 15/18 đốt cầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9-2025.Cầu Bình Khánh nhìn từ trên cao.Cây cầu này là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành.Theo kế hoạch, VEC dự kiến tiếp tục khai thác thêm hơn 33km cao tốc Bến Lức - Long Thành, sẽ được vận hành thêm vào dịp 30-4 sắp tới.Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, khởi công từ tháng 7-2014. Đến đầu năm 2019, dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu phía Tây sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.
Đáng tiếc là cầu này làm xong cũng chỉ để ngắm chứ chưa dùng được ngay vì hiện phía Cần Giờ chưa có nút giao lên xuống, đi thẳng qua Nhơn Trạch thì bị cản lại bởi cầu Phước Khánh – đang bị treo dang dở và chưa hẹn ngày tái khởii động.
Đáng tiếc là cầu này làm xong cũng chỉ để ngắm chứ chưa dùng được ngay vì hiện phía Cần Giờ chưa có nút giao lên xuống, đi thẳng qua Nhơn Trạch thì bị cản lại bởi cầu Phước Khánh – đang bị treo dang dở và chưa hẹn ngày tái khởii động.
Hy vọng tháng 11/2025 thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành để bớt kẹt xe.