(KTSG Online) - Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai, do VEC làm chủ đầu tư.
- Khởi công dự án cao tốc Cà Mau – Đất Mũi trước ngày 2-9
- Trình phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1

Bộ Xây dựng vừa đề xuất cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai, đồng thời giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm đơn vị thực hiện dự án, baochinhphu.vn đưa tin.
Trước đó, khi báo cáo Bộ Xây dựng về phương án đầu tư, VEC cho biết đoạn Yên Bái - Lào Cai ban đầu được xây dựng với quy mô 2 làn xe, dài khoảng 121km. Trong quá trình khai thác, khoảng 40km đã được mở rộng lên 4 làn xe; phần còn lại khoảng 83km là phạm vi được nghiên cứu tiếp tục đầu tư.
Theo VEC, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xây dựng theo quy hoạch đến năm 2020, định hướng sau năm 2020 với quy mô 4-6 làn xe. Vì vậy, đoạn Yên Bái - Lào Cai trước đây chỉ giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn. Trong khi đó, theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được điều chỉnh nâng lên quy mô 6 làn xe.
Hiện tại, đoạn Nội Bài - Yên Bái đã hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe. VEC đề xuất mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn để đồng bộ khai thác, phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện có và đẩy nhanh tiến độ đầu tư.
Trong quá trình chuẩn bị, nếu được giao làm cơ quan chủ quản, VEC sẽ tính toán cụ thể quy mô mở rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 7.700 tỉ đồng. Cụ thể, đó vốn ngân sách nhà nước hơn 3.000 tỉ đồng (40%), phần còn lại hơn 4.600 tỉ đồng (60%) do VEC huy động. Trong phần vốn huy động, vốn tự có của VEC là 777 tỉ đồng, vốn vay hơn 3.200 tỉ đồng, lãi vay xây dựng khoảng 600 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm.
VEC cho biết phương án đầu tư đã được tính toán kỹ, với dòng tiền sau thuế dương cả ở dự án riêng lẻ lẫn lũy kế cùng 5 dự án VEC đang quản lý. Doanh nghiệp bảo đảm đủ khả năng trả nợ vốn ODA của Chính phủ và đầu tư mở rộng đoạn tuyến này.
Bộ Xây dựng đề xuất giao Bộ Tài chính rà soát, cân đối tỷ lệ vốn tăng thu ngân sách trung ương dành cho dự án theo nguyên tắc, tiêu chí và khả năng đáp ứng của nguồn vốn.
Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán phương án tài chính nếu huy động vốn để mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm tính khả thi, khả năng huy động vốn, trả nợ ODA và phù hợp với kế hoạch tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được phê duyệt.