(KTSG Online) – Giá cước vận tải biển giao ngay trung bình trên toàn cầu giảm tuần thứ 9 liên tiếp khi làn sóng vận chuyển hàng sớm đến Mỹ để tránh các mức thuế quan mới hạ nhiệt.

Theo Chỉ số container thế giới (WCI) của công ty tư vấn hàng hải Drewry, theo dõi giá cước giao ngay của 8 tuyến hàng hải chính, giá cước trung bình để vận chuyển một container 40 feet (FEU) trên toàn cầu giảm 3% trong tuần qua, xuống còn 2.350 đô la Mỹ.
Đây là tuần thứ 9 liên tiếp cước vận tải biển toàn cầu suy giảm trong bối cảnh thị trường tiếp tục bình thường hóa.
Thị trường vận chuyển container bằng đường biến động mạnh kể từ khi Mỹ công bố thuế đối ứng với các nước hồi tháng Tư.
Cước vận tải biển trên toàn cầu, đặc biệt trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương tăng vọt trong giai đoạn từ tháng Năm đến đầu tháng Sáu trước khi giảm mạnh cho đến giữa tháng Bảy. Gần đây, giá cước vận tải biển giảm chậm lại sau khi đã điều chỉnh đáng kể.
Trong tuần qua, giá cước trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương tiếp tục suy yếu, với chi phí vận chuyển từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) giảm 2% so với tuần trước đó, xuống 2.494 đô la/ FEU. Trong khi giá cước trên tuyến Thượng Hải-New York giảm 5%, xuống 3.638 đô la/FEU.
“Khi làn sóng vận chuyển hàng sớm đến Mỹ để tránh thuế quan đã qua, cước vận tải biển giao ngay sẽ ít biến động trong tuần tới”, báo cáo của Drewry nhận định.
Sự ổn định hiện tại của thị trường diễn ra sau thành tích đáng chú ý vào tháng Bảy khi lượng container nhập khẩu vào Mỹ đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, chỉ kém một chút so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào tháng 5-2022, theo một phân tích gần đây của công ty giải pháp phần mềm chuỗi cung ứng Descartes.
Mức tăng trưởng 18,2% về khối lượng container vào Mỹ trong tháng Bảy so với tháng Sáu phản ánh các nhà nhập khẩu đang chạy đua tích trữ hàng hóa trước thời hạn áp thuế đối ứng.
Trung Quốc chiếm phần lớn mức tăng trưởng này, với lượng hàng hóa xuất khẩu tăng vọt 44,4% so với tháng Sáu. Điều này nâng tỷ trọng của Trung Quốc trong tổng lượng hàng nhập khẩu của Mỹ lên 35,2% trong tháng Bảy, tăng từ mức 28,8% trong tháng Sáu.
“Sự gia tăng đột biến lượng container nhập khẩu vào Mỹ trong tháng Bảy nhấn mạnh tác động của các chính sách thuế quan của Mỹ, chứ không chỉ là chu kỳ nhu cầu theo mùa”, Jackson Wood, Giám đốc chiến lược công nghiệp tại Descartes bình luận.
Nhìn về phía trước, các dự báo của ngành cho thấy giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục giảm đáng kể. Drewry dự báo cán cân cung-cầu trên thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục suy yếu vào nửa cuối năm 2025, khiến giá cước giao ngay tiếp tục giảm.
Báo cáo của Drewry lưu ý rằng, mức độ biến động và thời điểm thay đổi giá cước sẽ phụ thuộc vào các mức thuế quan mới trong tương lai của ông Trump và những thay đổi về năng lực vận tải biển liên quan đến kế hoạch Mỹ áp phí cảng cao đối với tàu Trung Quốc, vốn vẫn chưa chắc chắn.
Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) ước tính, khối lượng hàng hóa nhập vào các cảng container lớn của Mỹ sẽ kết thúc năm 2025 với giảm 5,6% so với mức năm 2024 do các mức thuế mới tạo ra áp lực đáng kể lên thương mại quốc tế.
Phần còn lại của năm 2025 cho thấy một xu hướng đáng lo ngại đối với nhu cầu hàng hóa của Mỹ. NRF dự báo khối lượng container 20 feet (TEU) đến Mỹ sẽ giảm 5% vào tháng Tám, 19,5% vào tháng Chín, 18,9% vào tháng Mười, 21,1% vào tháng 11 và 19,3% vào tháng 12 so với cùng kỳ năm 2024. Con số ước tính 1,71 triệu TEU trong tháng 11 sẽ là tổng sản lượng container hàng tháng vào Mỹ thấp nhất kể từ tháng 4-2023.
Nhà phân tích John McCown của Trung tâm chiến lược hàng hải mô tả các mức thuế cao của Mỹ cùng với phí ghé cảng áp vào tàu Trung Quốc vào tháng Mười tới do Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đề xuất là một cuộc tấn công toàn diện vào thương mại.
Khi ngành vận tải biển đang vật lộn với những biến động này, một số thời hạn quan trọng về chính sách thương mại đang đến gần, bao gồm việc Mỹ bãi bỏ quy trình miễn thuế đối các lô hàng nhập khẩu có giá trị dưới 800 đô la vào ngày 29-8, thỏa thuận đình chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc hết hạn vào ngày 15-10.
Theo gCaptain