Tháng 12, duyệt quy hoạch đường sắt Bắc - Nam
Đá Bàn
Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ ưu tiên đưa tuyến đường sắt hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80-90km/giờ với tàu khách. Ảnh: Bình Nguyên |
(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải) hoàn chỉnh báo cáo quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam trước ngày 10-12-2013 để trình bộ phê duyệt ngay trong tháng.
Ngày 27-11, Bộ Giao thông vận tải có cuộc họp về quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam đã tương đối hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, ông Thể vẫn đề nghị đơn vị tư vấn phải đưa ra được cơ sở khoa học về cả lý thuyết và thực tiễn để chứng minh được về tốc độ chạy tàu trong 2 phương án của quy hoạch, rà soát lại các công trình cần phải nâng cấp, cải tạo, nghiên cứu về giải pháp thoát lũ…
Theo báo cáo cuối kỳ của đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT), quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ ưu tiên đưa tuyến đường sắt hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80- 90km/giờ với tàu khách và 50- 60km/giờ đối với tàu hàng, cũng như kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với quy hoạch này, đơn vị tư vấn có đưa ra 2 phương án: (i) tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 80km/h và tàu hàng là 50km/giờ với khối lượng hành khách đạt 15 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 5 triệu tấn/năm; (ii) tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 90km/giờ và tàu hàng là 60km/giờ với khối lượng vận tải hành khách đạt 16 triệu hành khách/năm, khối lượng hàng hóa đạt 6 triệu tấn/năm.
Theo Bộ GTVT, báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu và đã tiếp thu những ý kiến góp ý tại các cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ và giữa kỳ. Tuy nhiên, trong báo cáo cũng có nhiều vấn đề còn chưa rõ, chưa cụ thể và vướng mắc cần được làm rõ như giới hạn tốc độ chạy tàu; danh mục các dự án nâng cấp, cải tạo đã triển khai và các dự án cần triển khai; cơ sở khoa học để chứng minh cho 2 phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra trong báo cáo; các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông; các vấn đề về môi trường….