Thứ Bảy, 28/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các nhà hàng đang theo dõi bạn!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà hàng đang theo dõi bạn!

Thanh Hương

Các nhà hàng đang theo dõi bạn!
Không phải chỉ có khách ăn mới chấm điểm nhà hàng, nay nhà hàng cũng theo dõi và chấm điểm ứng xử của khách ăn tối – Ảnh: NYT

(TBKTSG Online) – Bây giờ trước khi đi ăn trưa, ăn tối, bạn hay “search” xem nhà hàng nào ngon, phục vụ tốt, xem người ta chấm điểm, bình luận gì về những địa điểm này để chọn lựa. Đừng tưởng bạn là người nắm quyền theo dõi, quan sát các nhà hàng nhé. Nay, nhà hàng cũng đang theo dõi và chấm điểm bạn đấy, mà nếu chưa, thì đó cũng là chuyện sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra.

Mới đây, hệ thống đặt chỗ nhà hàng Dimmi ResDiary tại Sydney, phiên bản Úc của OpenTable, cho phép các nhà hàng thành viên theo dõi và cho điểm “ứng xử” của khách ăn tối, như là họ gọi món gì, họ “boa” bao nhiêu, họ có yêu cầu gì khắt khe không (phục vụ phải ghi chú nhiều không, họ đòi để nước sốt riêng ra không..), và tất cả những gì người phục vụ có thể cần phải biết trước khi khách đến.

“Như thế khách ăn tối sẽ cư xử đẹp hơn, boa nhiều hơn, lịch thiệp với nhân viên hơn. Điều này cũng giúp ngành công nghiệp nhà hàng cải thiện chất lượng dịch vụ và bữa tối sẽ luôn được phục vụ hoàn hảo hơn”, CEO của Dimmi, Stevan Premucoti nói. Ngược lại với công cụ YELP của San Francisco (giúp khách hàng theo dõi, chấm điểm các nhà hàng, dịch vụ giải trí, mua sắm..), đây là một công cụ nhà hàng chấm điểm khách hàng.

Dimmi cho phép 25.000 nhà hàng thành viên có thông tin về bạn, như bạn thường muốn uống cái gì đó trước khi gọi món, bạn muốn ngồi ở quầy hay thường ngồi ở ghế hơn, hay bạn dị ứng với hột điều. Nhà hàng không ngại ghi chú tất cả về bạn, kể cả bạn làm nghề gì, sống bằng lợi tức từ đâu, hay… bạn trông có quyến rũ không.

Đương nhiên, trước kia theo cách "search" (tìm kiếm) truyền thống của Google, các nhà hàng đã thực hiện điều này. Quản lý nhà  hàng Eleven Madison Park ở New York đã tìm hiểu về tất cả các khách hàng trước khi họ đến, để có thể nhận diện khách và chào đón họ trong các dịp đặc biệt như sinh nhật chẳng hạn. Dĩ nhiên ông cũng dùng cách này để kiểm tra xem khách có phải là đầu bếp của nhà hàng cạnh tranh giả dạng khách ăn hay không.

Với khách hàng, chuyện này có nghĩa là gì?

Nếu bạn ứng xử thích hợp, cho tiền boa hậu hĩnh, bạn không cần phải lưu tâm chuyện này làm gì. Nếu bạn trông giống như một diễn viên nổi tiếng nào đó, có thể đột nhiên bạn được phục vụ đặc biệt hẳn. Nhưng nếu bạn quá khó tính, khó chịu, có lẽ sẽ chỉ còn cái bàn ở gần toilet là còn chỗ trống!

Cái gì đã cho nhà hàng quyền nhìn ngó theo dõi bạn thế?

Đấy chính là vì bạn đã theo dõi các nhà hàng, rồi bạn đã dựa vào các ứng dụng thuận tiện để ăn tối được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hệ thống nhà hàng BJ vừa tung ra ứng dụng mới cho phép đặt chỗ, đặt món thông qua internet và các ứng dụng di động. Đặt chỗ xong, bạn vừa đến thì món ăn nóng sốt cũng sẽ được dọn ngay ra, bạn không phải ngồi đợi cả tiếng đồng hồ như trước.

Hệ thống nhà hàng Applebee (có 1.860 nhà hàng ở Mỹ) cũng vừa tuyên bố họ sẽ cài ứng dụng trên điện thoại thông minh và khoảng 100.000 máy tính bảng trên toàn nước Mỹ, như thế khách ăn tối có thể đặt món, chơi video game và trả tiền cho bữa ăn bằng ứng dụng này, đến nỗi tờ BusinessWeek đặt tít là “Applebee giờ đang phục vụ các máy tính bảng”. Các chuỗi nhà hàng khác cũng đang gấp rút chạy theo xu hướng này.

Thế đấy, sự thuận tiện phát triển đến một lúc nào đó cũng có nghĩa là bất tiện. Sẽ chẳng ngạc nhiên đến một lúc nào đó, người ta vứt hết những điện thoại thông minh, internet, wifi, các ứng dụng… mà quay về thời chưa có các tiện ích văn minh mong tìm chút tự do.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới