TPHCM lại kẹt xe kéo dài trên xa lộ Hà Nội
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Tình trạng kẹt xe kéo dài từ cảng Cát Lái ra tận xa lộ Hà Nội lại tiếp tục diễn ra hôm nay 9-5, do lượng xe vào cảng nhiều dẫn đến kẹt xe. Tình trạng này có nguy cơ tái diễn thường xuyên hơn trong năm nay do lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TPHCM đang tăng nhanh.
Các xe nhích từng chút trên xa lộ Hà Nội do kẹt xe kéo dài - Ảnh: Phạm Thanh |
Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hàng ngàn xe container phải xếp hàng dài từ đường Đồng Văn Cống gầncảng Cát Lái đến tận ngã tư Bình Thái bắt đầu từ sáng ngày 9-5. Tình trạng kẹt xe kéo dài khiến đoàn xe phải nhích từng chút một.
Các lái xe cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vì hôm nay là ngày cuối tuần, lượng tàu và hàng về nhiều nên lượng xe cũng dồn về cảng Cát Lái. Một nguyên nhân khác được các lái xe phản ánh là do các xe phải dừng chờ đèn đỏ khá lâu ở giao lộ giữa đường Mai Chí Thọ với đường Lương Định Của - Nguyễn Thị Định để dẫn lên đường cao tốc. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe ở vòng xoay Mỹ Thủy khiến lượng xe dồn lại và kéo dài ra tận xa lộ Hà Nội.
Nhiều lái xe phàn nàn tình trạng kẹt xe khiến doanh nghiệp đợi từ sáng đến trưa mà vẫn không vào được cảng để lấy hàng. Dù có cảnh sát giao thông điều tiết nhưng do xe vào cảng quá chậm nên kẹt xe kéo dài vẫn xảy ra.
Kẹt xe kéo dài từ cảng Cát Lái đến tận ngã tư Bình Thái. Trong ảnh dòng xe bị kẹt trên cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội - Ảnh: Phạm Thanh |
Theo báo cáo của UBND TPHCM với Bộ Giao thông Vận tải, năm 2014 lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cát Lái đạt khoảng 45 triệu tấn, xấp xỉ sản lượng theo quy hoạch năm 2015 là 46,6 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, lượng hàng thông qua các cảng khu vực TPHCM đang có dấu hiệu tăng nóng khi chỉ trong quý 1-2015, hàng hóa xuất nhập khẩu đã lên tới 20 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014.
Do sản lượng hàng hóa tăng cùng với mật độ xe vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực cảng Cát Lái rất lớn, dẫn đến tình trạng các loại xe container phải dừng chờ kéo dài, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Xa lộ Hà Nội và trên diện rộng tại khu vực Đông Bắc thành phố.
Bên cạnh đó, sau khi đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác, mật độ xe đi trên tuyến vành đai 2 đã tăng rất lớn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại vòng xoay Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định.
Trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên đường dẫn vào cảng Cát Lái, ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết có thể sẽ phải xây cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Mỹ Thủy để giải tỏa ùn tắc.
Về lâu dài sẽ xây dựng nút giao khác mức ở giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của- Nguyễn Thị Định để giải tỏa ùn tắc ở nút giao này. Trước đó, hồi tháng 1, trình trạng kẹt xe cũng kéo dài 9 giờ trên xa lộ Hà Nội.
Mời đọc thêm: