Thứ Sáu, 23/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) qua mạng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) qua mạng

Lan Nhi

Thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) qua mạng
Hiện tại, quy trình cấp C/O vẫn diễn ra theo hình thức thủ công, tốn nhân lực và chi phí của doanh nghiệp. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Để giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí và minh bạch hóa quá trình cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), Bộ Công Thương đã bắt đầu quy trình thí điểm cấp C/O qua mạng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hôm 14-5, Bộ Công Thương đã chính thức công bố hệ thống quản lý và cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử (eCoSys) tại địa chỉ: www/ecosys.gov.vn nhằm khởi động quá trình cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu.

Hiện nay, để thực hiện quy trình cấp C/O, một doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh mang đến các Phòng quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương. Tất cả quy trình cấp C/O vẫn mang tính thủ công. Hồ sơ hoàn chỉnh thì việc cấp C/O diễn ra nhanh nhất sau một ngày. Nếu chưa hoàn thiện thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải mang hồ sơ về bổ sung và lặp lại quy trình nộp hồ sơ như trên.

Cách thức nộp C/O như vậy tốn nhân lực, thời gian và chi phí, làm giảm cơ hội kinh doanh và giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nay, Bộ Công Thương quyết định triển khai cấp C/O qua mạng. Theo đó,khi tham gia vào hệ thống, doanh nghiệp không cần đến các phòng quản lý xuất nhập khẩu mà truy cập vào địa chỉ nói trên để thực hiện việc xin cấp C/O. Hệ thống sẽ cho phép các phòng quản lý xuất nhập khẩu duyệt và phản hồi hồ sơ của doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp mang bộ hồ sơ gốc đến để đối chiếu, giao dịch tại nơi cấp C/O.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)  cho biết, trong 3 tháng thử nghiệm đầu tiên, sẽ áp dụng cấp C/O đối với form D ( hàng hóa xuất xứ ASEAN) trước khi hoàn thiện hạ tầng công nghệ để mở rộng các form khác. 

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho thấy, đến thời điểm này, có khoảng 11.000 doanh nghiệp tham gia hệ thống. Số lượng C/O được duyệt điện tử và cấp phép năm 2013 là 274.562, năm 2014 là 449.353 hồ sơ.

Bộ Công thương kỳ vọng năm 2015 và các năm tiếp theo, các bộ ngành sẽ tiếp tục phối hợp với bộ thực hiện kết nối hệ thống một cửa quốc gia đối với các thủ tục xuất nhập khẩu khác của bộ, góp phần giảm thiểu tham nhũng, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Xem thêm:

Doanh nghiệp được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới