Thứ Năm, 25/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tỷ lệ thành công của các ca ghép tạng là trên 90%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tỷ lệ thành công của các ca ghép tạng là trên 90%

Ban Cao

Tỷ lệ thành công của các ca ghép tạng là trên 90%
Một ca ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng 2 – Ảnh: Hoàng Nhung

(TBKTSG Online) – Tỷ lệ thành công của các ca ghép tạng tại Việt Nam là trên 90%, và nhu cầu ghép tạng trong nước rất cao trong khi nguồn mô, tạng từ người hiến còn hạn chế, theo thông tin từ buổi giao lưu trực tuyến về việc hiến tạng “Khi sự sống được sẻ chia” được tổ chức sáng nay.

Thạc sĩ Trần Minh Tuấn, Bác sĩ Trung tâm Ghép tạng bệnh viện Việt Đức, cho biết tỷ lệ thành công của các ca ghép tạng là trên 90% tùy thuộc vào tạng ghép, trong đó, ghép thận có tỷ lệ thành công cao nhất, đến 95%. Tuy nhiên, có những trường hợp thất bại do các biến chứng sau ghép như chảy máu, nhiễm trùng…

Chi phí trung bình cho một ca ghép thận là từ 200 – 300 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả một phần theo quy định, những danh mục ngoài chi trả của BHYT bệnh nhân sẽ phải đóng góp. Trong trường hợp thất bại, theo quy định, bệnh nhân vẫn phải chi trả các chi phí phẫu thuật thông thường, bác sĩ Tuấn nói tại buổi giao lưu trực tuyến do Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và báo Dân Trí tổ chức.

Hàng chục độc giả đã đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề hiến tạng, quyền lợi của người hiến tạng và chi phí ghép tạng.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, người hiến tạng sẽ được nhận thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đến suốt đời và được chăm sóc y tế theo quy định của luật pháp.

Người đủ 18 tuổi có đủ năng lực hành vi dân sự có quyền đăng ký hiến tạng, mô tạng khi còn sống hoặc sau khi chết, hay khi chết não. Tuy vậy, người hiến tạng được khuyến cáo nên chia sẻ với gia đình để có sự đồng thuận cao nhất.

Theo Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia (Bộ Y Tế), sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam đã thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc.

Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép, riêng chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi…

Để đăng ký hiến tạng, người dân có thể đến một số bệnh viện tại các thành phố lớn như Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Nhi Trung Uơng, Bệnh viện Xanh Pon, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi Đồng II, Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện ĐH Y dược TPHCM…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới