Thứ Sáu, 26/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ấn Độ thành công đột phá trong phát triển cây bông vải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ấn Độ thành công đột phá trong phát triển cây bông vải

Bông vải Bt. Theo ước tính của ISAAA, hiện có hơn 3,8 triệu nông dân Ấn trồng bông vải Bt với diện tích trung bình 1,65 héc ta/hộ -Ảnh: www.isaaa.org

(TBKTSG Online) – Tám năm trước, các chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam sang Ấn Độ để hỗ trợ về kỹ thuật trồng bông vải. Còn bây giờ, cây bông vải của Việt Nam sắp lụi tàn trong khi Ấn Độ trở thành quốc gia trồng bông vải lớn nhất châu Á và là nhà xuất khẩu bông sơ, sợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.  

Điều kỳ diệu đã làm nên sự đột phá cho cây bông vải của nông dân Ấn Độ là công nghệ sinh học trong biến đổi gien.   

Trong hơn 1 tỉ dân Ấn Độ, có 5 – 5,5 triệu người tham gia trồng bông vải với diện tích 9 triệu héc ta. Theo Cơ quan dịch vụ quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp (International Service for the Acquisition of Agri-biotech Application- ISAAA) có trụ sở ở Mỹ, diện tích bông vải của người Ấn chiếm tới 25% diện tích bông toàn thế giới nhưng trước đây, người Ấn chỉ tạo ra sản lượng bông chiếm 12% do năng suất bông của nước này chỉ đạt 308 ký/héc ta, được đánh giá là thấp nhất thế giới.  

Năm 2002, bông Bt, giống bông có tính kháng một số sâu hại, được trồng ở Ấn dưới dạng giống lai. Lúc đầu, nông dân Ấn còn dè dặt nên chỉ trồng 50.000 héc ta giống này. Một năm sau, bông Bt mới được phê chuẩn chính thức và 5 năm sau, diện tích cây bông vải Bt của Ấn lên tới 6,2 triệu héc ta, đưa nước này vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia ứng dụng công nghệ sinh học mạnh nhất châu Á đối với cây bông vải.

ISAAA ghi nhận chỉ trong thời gian 5 năm, cây bông Bt đã làm nên điều thần kỳ cho nền công nghiệp bông vải của Ấn. Từ một vài giống bông Bt được phê chuẩn cho thương mại hóa trên đồng ruộng, nay nông dân Ấn có thể lựa chọn tới 60 giống bông Bt. Cũng theo ước tính của tổ chức này thì hiện tại có hơn 3,8 triệu nông dân Ấn trồng bông Bt với diện tích bình quân 1,65 héc ta/hộ.  

Tương ứng với tốc độ tăng diện tích trồng bông Bt của Ấn, năng suất bông vải cũng tăng dần và hiện lên đến hơn 560 ký bông xơ/héc ta.

Tạp chí Agbioforum của Ấn ghi nhận diện tích trồng bông Bt của nước này tăng nhanh vượt xa mong đợi của các nhà quản lý nông nghiệp chính là nhờ năng suất bông Bt mang lại, cứ 2 năm thì năng suất tăng bình quân 54%. Nếu tính cả việc giảm bớt lượng thuốc trừ sâu sử dụng để kiểm soát sâu đục quả bông thì nông dân trồng bông Bt bình quân giảm được 2,5 lượt phun thuốc, tức chi phí thuốc sâu giảm 50% và tính chung, lợi nhuận tăng thêm nhờ trồng bông Bt so với bông thường là 225 đô la Mỹ/héc ta.  

Lợi ích của người trồng bông chuyển thành lợi ích quốc gia và chỉ tính từ năm 2002 tới năm 2005, nông dân Ấn Độ đã tăng thu nhập thêm gần nửa tỉ đô la Mỹ nhờ trồng bông Bt. Không chỉ cung cấp cho nền công nghiệp dệt may trong nước, nông dân Ấn còn xuất khẩu bông sơ, sợi bông sang các nước, trong đó có Việt Nam.

Ủy ban tư vấn cây bông thuộc Chính phủ Ấn Độ ước tính rằng vụ bông bội thu mùa vụ 2007-2008 có thể giúp sản lượng dầu trích ly hạt bông tăng 22%, đạt hơn 1,1 triệu tấn so với mức 0,9 triệu tấn của niên vụ trước. Trong niên vụ 2007-2008, nhờ việc đưa bông Bt vào canh tác rộng rãi, Ấn Độ dự kiến sẽ thu được 31 triệu kiện bông, tăng 3 triệu kiện so với năm ngoái.

Theo báo cáo về sản lượng bông và dầu hạt bông của Ấn Độ, sản lượng dầu ở hạt bông Bt cao hơn 1-2% so với bông thông thường và kết quả này giúp làm gia tăng sản lượng dầu hạt bông ở Ấn Độ. Dầu từ hạt bông rẻ hơn so với các loại dầu ăn được khác và đang được thị trường Ấn Độ ưa chuộng.

Theo ISAAA, công nghệ sinh học trong biến đổi gien đã giúp năng suất và sản lượng bông vải toàn cầu thay đổi trong hơn 5 năm qua. Hiện nay, diện tích bông vải biến đổi gien (gồm bông Bt, bông kháng cỏ) trên toàn thế giới lên tới hơn 11 triệu héc ta, trong đó trồng nhiều ở Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc.

HỒNG VĂN

(Có tham khảo tài liệu của ISAAA)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới