Thứ Bảy, 14/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Lo dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nối Cần Thơ và Kiên Giang chậm tiến độ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lo dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nối Cần Thơ và Kiên Giang chậm tiến độ

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đến tháng 3-2020 phải hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nối Thành phố Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang. Thế nhưng, có khả năng dự án sẽ không hoàn thành kịp tiến độ do gặp vướng mắc trong hạng mục bổ sung cầu vượt.

Lo dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối Cần Thơ và Kiên Giang chậm tiến độ
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND Thành phố Cần Thơ với Tổng Công ty Cửu Long vào hôm nay, 7-5. Ảnh: Thanh Liêm

Tại buổi làm việc giữa UBND Thành phố Cần Thơ với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) diễn ra vào hôm nay 7-5 tại địa phương này, ông Nguyễn Ngọc Toan, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, đến nay dự án đã bàn giao mặt bằng đạt 99,6% và việc thi công dự án đã hoàn thành được 67%.

Theo ông Toan, dự kiến dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2019 và hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 3-2020.

Tuy nhiên, ông Toan cho biết, thời gian từ nay đến khi hoàn thành dự án không còn nhiều, nhưng còn một số vướng mắc cục bộ cần giải quyết như: việc có 3 hộ dân chưa di dời; có 18 hộ khác đang khiếu nại về diện tích đo đạc bồi thường; một số hồ sơ thiết kế di dời công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Cần Thơ chưa hoàn thành…

Điểm vướng mắc đáng chú ý nhất, theo ông Toan, đó là việc bổ sung mới hạng mục cầu vượt T3 và T7.
Tổng công ty Cửu Long cho biết, thực hiện chủ trương xây dựng và khai thác như cao tốc đối với dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, cho nên, đơn vị này đã đề xuất bổ sung hai cầu vượt nêu trên và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Theo đó, với hai cầu vượt T3 và T7, cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới đã được bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Cần Thơ từ ngày 27-11-2018 để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngày 11-3-2019, Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Cần Thơ cũng đã nhận được nguồn vốn phân khai bổ sung 17 tỉ đồng để triển khai giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa thể triển khai các công tác liên quan để tiến hành bồi thường cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch tại vị trí cầu vượt T3 và T7 cho phía dự án.

Về vấn đề này, ông Phạm Duy Tín, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Cần Thơ thừa nhận, Tổng công ty Cửu Long đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng từ ngày 27-11-2018, nhưng chưa liên hệ UBND huyện Vĩnh Thạnh bổ sung kế hoạch thu hồi đất cũng như UBND Thành phố Cần Thơ chưa giao tiếp nhiệm vụ. Trong khi đó, theo Luật Đất đai 2013, để triển khai thực hiện thu hồi đất phải có kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, đây là dự án bổ sung, thu hồi thêm phần diện tích nằm ngoài dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và chưa được cấp trên giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư…, nên chưa đủ cơ sở thực hiện, dẫn đến có vướng mắc như đã nêu ở trên.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi đi qua địa phận Thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long quản lý và điều hành.

Toàn tuyến dài hơn 51km, có quy mô 6 làn theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100km/giờ. Điểm đầu dự án tại km 2+104,11 kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (Thành phố Cần Thơ); điểm cuối tại km 53+553,75 kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam.

Dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 6.355 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA Hàn Quốc là 200 triệu đô la Mỹ (tương đương 4.549 tỉ đồng), vốn đối ứng 1.806 tỉ đồng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới