Thứ Hai, 7/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tranh cãi vụ người Việt bị công viên Nhật Bản “cấm cửa” vì xả rác

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tranh cãi vụ người Việt bị công viên Nhật Bản "cấm cửa" vì xả rác

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Từ hôm qua (15-12), sau khi một số cơ quan truyền thông đưa tin một công viên ở Nhật Bản quyết định tạm thời không cho người Việt Nam chơi thể thao tại đây do có nhóm 300 người đến chơi đá bóng rồi vứt rác bừa bãi đã dấy lên hai luồng ý kiến. Một phía ủng hộ phạt, còn phía kia cho rằng chỉ vì chuyện bỏ rác của một nhóm người mà cấm cả cộng đồng người Việt là chưa hợp lý.

Tranh cãi vụ người Việt bị công viên Nhật Bản
Bản tin trên về vụ việc trên yahoo.co.jp. Ảnh chụp lại màn hình

Theo bản tin tiếng Nhật trên yahoo.co.jp, thông tin từ Ban quản lý công viên IWASE, Thành phố Toyama, Tỉnh Toyama, cho biết từ tháng 8 đến tháng 11-2019, công viên tạm đình chỉ, không cho người Việt Nam đến đá bóng.

Nguyên nhân là do giữa tháng 8-2019, có một nhóm khoảng 300 người Việt sau khi tổ chức đại hội bóng đá tại đây đã bỏ lại một lượng lớn thức ăn dư, chai lọ, rác làm cư dân xung quanh phàn nàn vì mùi hôi thối nồng nặc và ruồi nhặng xuất phát từ bãi rác đó. Ban quản lý đã phải dùng 2 xe tải nhỏ để mang rác đi bỏ.

Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc đầu tiên xảy ra. Vào mùa hè, cũng có một nhóm người Việt đến chơi thể thao tại đây rồi để lại rác. Sau đó, Ban quản lý đã in thông báo bằng tiếng Việt để nhắc nhở nhưng mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Vì vậy, sau vụ việc mới nhất, Ban quản lý công viên đã đưa ra quyết định không cho người Việt đến đá bóng trong vòng ba tháng như vừa nói ở trên.

Bản tin cũng dẫn lời trưởng ban quản lý cho biết, giữa tháng 11-2019, một số nhóm người Việt Nam cũng liên hệ để đăng ký chơi thể thao tại IWASE nhưng công viên đã từ chối. “Thực lòng chúng tôi muốn mọi người được vui chơi thoải mái ở đây. Tuy nhiên, sau những việc tiêu cực xảy ra, chúng tôi bất đắc dĩ phải cấm, không có cách nào khác”, ông nói.

Bản tin dẫn hai ý kiến về quyết định này. Trong đó, một người lớn tuổi lo ngại việc bỏ rác không đúng quy định có thể khiến nhiều người bắt chước bỏ rác tùy tiện làm công viên ngập rác; còn một luật sư tại văn phòng luật sư thành phố Toyama cho rằng, chỉ vì một nhóm bỏ rác không đúng quy định mà đem quốc tịch ra cấm đoán là hơi quá.

Bản tin này thu hút hơn 4.000 bình luận. Trong đó, có nhiều ý kiến ủng hộ việc phạt nặng, cho rằng không có gì quá đáng. Thậm chí, nếu vụ việc này xảy ra ở Singapore thì chính quyền còn phạt nặng hơn, có thể là phạt tiền hoặc bỏ tù người vi phạm.

Nhiều độc giả đọc bản dịch của bản tin trên cũng bức xúc, cho rằng những người này đã làm xấu hình ảnh của người Việt. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, những vụ việc không hay như thế này cùng với tình trạng bỏ trốn khi đi du lịch, làm việc ở Nhật Bản đã khiến người Việt khó xin visa vào Nhật Bản hơn.

Theo thông tin của TBKTSG Online, tỉnh Toyama không nằm trên cung đường du lịch và không phải là địa phương hút khách du lịch Việt Nam. Liên quan đến việc xin visa vào Nhật Bản, từ trung tuần tháng 11-2019 đến nay, ở TPHCM có nhiều đoàn khách xin visa đến xứ sở hoa anh đào nhưng bị từ chối. Đây là điều bất thường vì thời gian gần đây, chính sách visa cho khách du lịch Việt đến Nhật Bản khá dễ dàng.

Theo thông tin từ Văn phòng Đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2019, có 420.000 lượt khách Việt đến nước này, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái

Mời đọc thêm:

Thêm 36 cơ sở du học bị Nhật Bản đình chỉ đại diện xin cấp visa

Để người Việt không bị thiệt khi làm việc, sinh sống ở Nhật Bản

Sau vụ 164 sinh viên Việt Nam "mất tích" tại Hàn Quốc: xét duyệt visa vẫn bình thường

Hàn Quốc giảm hỗ trợ cho các tour du lịch "giá thấp" từ Việt Nam

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới