'Ái nữ' của ông chủ Tân Hiệp Phát muốn giảm tỷ lệ sở hữu tại Yeah1
Dũng Nguyễn
(KTSG Online) – Sau khi cổ phiếu YEG của tập đoàn Yeah1 rơi vào diện kiểm soát, cổ đông lớn đăng ký giảm đáng kể tỷ lệ sở hữu, trong bối cảnh tập đoàn đang mạnh tay huy động vốn cho các dự án mới và xóa lỗ lũy kế.
Cổ phiếu Yeah1 rơi vào diện kiểm soát
HĐQT đã thông qua việc Yeah1 sẽ thực hiện xóa một phần lỗ lũy kế trong năm nay, theo như Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. Ảnh minh họa: SGGP. |
Thông tin từ Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán YEG) cho biết cổ đông lớn là bà Trần Uyên Phương đăng ký bán 4 triệu cổ phiếu YEG trong tổng số hơn 6,75 triệu cổ phiếu đang sở hữu vì lý do cá nhân. Thời gian thực hiện giao dịch từ 24-5 đến 23-6, thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Trước đó, trong hai tháng đầu năm ngoái, bà Phương liên tục mua vào cổ phiếu YEG, trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống. Nếu bán xong số cổ phần này, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ mức gần 21,6% về còn gần 8,8%.
Thị giá YEG tăng trần lên mức 21.800 đồng/cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch ngày 21-5. Tuy nhiên, cổ phiếu YEG hiện vẫn đang được giao dịch ở vùng giá thấp nhất kể từ khi niêm yết. So với hồi đầu năm, thị giá YEG đã giảm gần 53%, đi ngược với xu hướng tăng mạnh của thị trường chứng khoán nói chung.
Thanh khoản cổ phiếu YEG cũng ở mức thấp, tuy nhiên bắt đầu sôi động hơn kể từ đầu tháng 4 trở lại đây với 6 triệu đơn vị khớp lệnh, tăng gấp 12 lần so với tháng 3 trước đó.
Cổ phiếu YEG cũng mới bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày từ ngày 12-4, chỉ được giao dịch vào phiên chiều kể từ ngày 12-4-2021. Lý do là vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm ngoái là âm hơn 219 tỉ đồng.
Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của Yeah1. |
Liên quan đến hoạt động của tập đoàn, Yeah1 mới đây cũng quyết định chào bán cổ phần ra công chúng 1,25 triệu cổ phần của công ty con là CTCP Yeah1 Edigital (tập đoàn sở hữu gần 97%), với giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách là 15.497 đồng/cổ phiếu. Phương án chào bán bao gồm hai đợt, ưu tiên chào bán cổ phần của Yeah1 Edigital phát hành thêm, sau đó đến số cổ phần của Yeah1 Edigital mà công ty mẹ đang sở hữu.
Mảng kỹ thuật số (digital) và thương mại truyền thông (Giga1) cũng là hai mảng mà Yeah1 đang cố gắng đẩy mạnh từ năm 2020 đến nay. Trong đó, Giga1 được phát triển dựa trên nền tảng ban đầu là hợp tác với tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát, là công ty mà cổ đông lớn Trần Uyên Phương đang giữ vị trí lãnh đạo.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên Yeah1 bán vốn công ty con để huy động tiền cho các dự án mới và cải thiện bảng cân đối kế toán. Trong năm ngoái, Yeah1 chuyển nhượng 25% cổ phần của ứng dụng Mega1 với mức giá chuyển nhượng là 70 tỉ đồng.
Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Yeah1 đạt gần 1.385 tỉ đồng, giảm 9% so với năm trước đó. Đáng chú ý là các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho tăng lần lượt 85% và 24%, trong khi đó, lượng tiền và khoản tương đương tiền của công ty lại giảm 78%, còn hơn 36 tỉ đồng.
Trong báo cáo tài chính năm 2020, đơn vị kiểm toán đã điều chỉnh khoản lỗ sau thuế tăng 29 tỉ đồng so với báo cáo tự lập trước đó. Giải trình cho lý do tăng lỗ, Yeah1 cho biết là do công ty đã tiến hành ghi nhận xóa hàng tồn kho, nên phải trích lập dự phòng gần 44 tỉ đồng được bổ sung vào giá vốn hàng bán trên báo cáo kiểm toán, kéo lợi nhuận gộp giảm 64%.
Một quyết định quan trọng khác có liên quan là HĐQT cũng thông qua việc Yeah1 sẽ thực hiện xóa một phần lỗ lũy kế trong năm nay, theo như Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. Theo báo cáo tài chính quí 1, lỗ lũy kế ghi nhận ở mức gần 265 tỉ đồng, ghi nhận mức lỗ tăng mạnh so với cuối năm ngoái.
Nguyên nhân là vì trong quí 1 vừa qua, lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức lỗ trong quí 1 là gần 52,5 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 5,5 tỉ đồng.
Theo giải trình của Yeah1, số lỗ kỷ lục trong quí 1 vừa qua là do tập đoàn đang ở trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng, do đó cần nguồn lực đầu tư ban đầu nên chi phí tăng mạnh.
“Mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, mặc dù đã có doanh thu nhưng chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn”, văn bản giải trình của Yeah1 có đoạn.
Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên vừa công bố, Chủ tịch HĐQT Yeah1 cũng cho biết mô hình Giga1 vẫn đi đúng như định hướng ban đầu, chuẩn bị bước vào giai đoạn “khai thác” sau khi hoàn thành đầu tư hệ thống nền tảng. Theo đó, hàng loạt các thương hiệu độc quyền sẽ được triển khai và đưa vào hệ thống phân phối từ tháng 5-2021.