Thứ Ba, 20/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hơn 7.500 tấn tro bay tại nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ đang để lộ thiên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hơn 7.500 tấn tro bay tại nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ đang để lộ thiên

Trung Chánh

(KTSG Online) – 7.571 tấn tro bay phát sinh từ nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ đang được để lộ thiên ở khu đất cạnh nhà máy. Trong khi đó, mỗi ngày nhà máy tiếp tục phát sinh thêm 8-10 tấn tro bay khi hoạt động.

Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ có công trình bảo vệ môi trường sau 2 năm hoạt động

Hơn 7.500 tấn tro bay tại nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ đang để lộ thiên
Tro bay phát sinh tại nhà máy xử lý rác ở TP Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi UBND thành phố báo cáo về phương án xử lý lượng tro bay đang tồn đọng.

Tại văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ được đưa vào hoạt động từ ngày 26-11-2018 với công suất xử lý 500 tấn/ngày và phát điện với công suất 7,5 MW. Nhà máy đã đầu tư xây dựng các công trình xử lý môi trường như hệ thống xử lý nước rỉ rác công suất 200m3/ngày đêm, hệ thống xử lý bụi, khí thải của lò đốt chất thải rắn sinh hoạt…

Nhà máy cũng đã xây dựng công trình lưu giữ, ổn định hóa rắn tro bay phát sinh từ hệ thống xử lý khí thải có công suất thiết kế 40 tấn/ngày, khu vực ổn định hóa tro bay có diện tích khoảng 234 m2, khu vực lưu chứa tạm thời tro bay có diện tích khoảng 1.221 m2.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, mỗi ngày nhà máy này phát sinh từ 8 đến 10 tấn tro bay. Khu vực lưu chứa tạm thời tro bay đã quá tải từ tháng 5-2019 (lưu giữ được 1.500 tấn tro bay).

Trước tình hình đó, nhà máy cũng đã xin ý kiến thành phố và đưa 7.571 tấn tro bay ra để tạm (nằm lộ thiên) ở khu đất trống cạnh nhà máy.

Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB Cần Thơ (pháp nhân quản lý nhà máy xử lý rác ở Cần Thơ – PV) đã sử dụng hai lớp lót chống thấm và che nắng mưa (bạt nhựa HDPE) tương ứng cho mặt đáy và mặt phủ bên trên với diện tích 5.000m2.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cho rằng giải pháp nêu trên chỉ là tạm thời, không đúng quy định. Bởi, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của nhà máy được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và xác nhận thì tro bay được xem là chất thải nguy hại.

Mặt khác, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ dẫn hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt ngày 22-6-2017 giữa Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB Cần Thơ và TP Cần Thơ (ủy quyền cho Sở Xây dựng ký kết hợp đồng) thì thành phố chịu trách nhiệm tìm và cung cấp cho phía công ty diện tích đất cần thiết làm bãi chôn lấp tro bay phát sinh trong quá trình đốt chất thải tại nhà máy. Đồng thời, thành phố cũng chịu trách nhiệm xử lý chôn lấp tro bay và chi trả các chi phí liên quan đến việc chôn lấp số tro bay đó.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, việc quản lý và xử lý tro bay không đạt yêu cầu sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí và ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Do đó, để đảm bảo môi trường trong mùa mưa lũ, tránh bị phát tán vào môi trường, đơn vị này đề xuất UBND thành phố chấp thuận chủ trương đấu thầu, lựa chọn các công ty có năng lực vận chuyển và xử lý số lượng tro bay hiện đang để ngoài trời.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới