Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Một thoáng thành phố cổ Malacca

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Một thoáng thành phố cổ Malacca

Tường Vi

Nhà thờ cổ St Pauls nằm ngay trung tâm thành phố Malacca. Ảnh: Tường Vi

(TBKTSG Online) – Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia gần 150km về hướng nam, thành phố cổ Malacca có hơn 500 năm tuổi, là nơi giao thoa giữa nền văn hóa Hồi giáo, đạo Hindu, Thiên chúa giáo và Phật giáo. Thành phố bên eo biển này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ tháng 7 năm 2008.

Alvin, hướng dẫn viên người Malaysia đưa chúng tôi đến thăm đền thờ đô đốc Trịnh Hòa. Trịnh Hòa là nhà hàng hải và nhà thám hiểm người Trung Quốc đã được tạp chí Life Magazine xếp vào danh sách những người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Có giả thuyết cho rằng Trịnh Hòa đã đi vòng quanh thế giới và phát hiện ra châu Mỹ trong thế kỷ 15, trước cả Ferdinand Magellan và Christopher Columbus.

Malacca là cố đô của Malaysia, nơi tồn tại nhiều dân tộc và đạo giáo khác nhau. Bởi thế mà từ nhà cửa cho đến đền thờ ở đây mang nhiều sắc thái đặc trưng của từng dân tộc. Vùng eo biển Malacca đã từng là thuộc địa của Hà Lan và Anh Quốc.

Người Malaysia gốc Hoa sống ở đảo Java và Sumatra đến Malacca buôn bán các loại lụa tơ tằm hay đồ gốm sứ cho thương nhân Ấn Độ và châu Âu. Cũng từ đó mà người Ấn Độ và Ả Rập đã truyền bá đạo Hồi, đạo Hindu cho vùng đất Malacca này.

Năm 1545, giáo sĩ Tây Ban Nha là Francisco Xavier đã theo người Bồ Đào Nha đến Malacca truyền đạo Thiên Chúa. Sau khi mất, thi hài ông được an táng tại vùng đất eo biển này trong vòng 9 tháng trước khi đưa linh cữu của ông về an nghỉ ở Goa, thuộc Ấn Độ ngày nay. Năm 1952, tượng thánh Francisco Xavier được xây dựng tại Malacca để người dân Malaysia không quên công ơn của vị thánh này đã truyền bá đạo công giáo đến cho vùng đất cổ.

Du khách đừng quên đến tham quan nhà thờ cổ St. Pauls nằm ngay trung tâm thành phố Malacca. Nhà thờ này được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của người châu Âu như sơn phết màu đỏ hệt các nhà thờ thiên chúa giáo bắt nguồn từ châu lục này.

Những chiếc xe kéo sặc sỡ màu sắc như một giàn hoa di động. Ảnh: Tường Vi

Ở Malacca có những chiếc xe kéo trang hoàng sặc sỡ bởi các loại hoa đủ màu sắc chở du khách vòng quanh thành phố trong tiếng nhạc được phát ra từ chiếc loa trên mỗi xe.

Alvin dẫn chúng tôi vào một nhà hàng địa phương để thưởng thức ẩm thực vùng Malacca có tên gọi là “Baba Nyonya”, đây là sự hòa trộn giữa ẩm thực Trung Hoa, Ấn Độ… Baba Nyonya là một tên gọi khi người Hoa đến Malacca và kết hôn với người dân bản địa ở vùng đất này. Trong đó, Baba là tước hiệu của người đàn ông và Nyonya là tước hiệu của đàn bà.

Ở Malacca có khoảng 15 bảo tàng như bảo tàng biển được thiết kế như chiếc thuyền buồm Flora de la Mar do đô đốc hải quân của Bồ Đào Nha là Alfonso de Albuquerque chỉ huy bị đắm ngoài khơi Malacca khi xưa, hay các bảo tàng của người Hồi giáo…

Nếu đã đến eo biển này, đừng quên qua đêm tại đây để được ngắm nhìn cảnh mặt trời ló dạng buổi bình minh, hít thở không khí trong lành và lắng nghe tiếng sóng vỗ bờ thật bình yên tầm 7 giờ sáng Malaysia (khoảng 6 giờ sáng tại Việt Nam).

Malacca, thành phố giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử của đất nước Malaysia, đã từng là trung tâm mua bán các loại gia vị của vùng Đông Nam Á và là tuyến giao thông biển quan trọng đón nhiều tàu buôn đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như các nước châu Âu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới