(KTSG Online) – Hãng điện tử Samsung đang rót thêm tiền vào ván cược điện thoại thông minh (smartphone) màn hình gập vì xem phân khúc sản phẩm này sẽ là xu hướng lớn tiếp theo của thị trường. Giới phân tích dự báo Samsung sẽ chiếm lĩnh ¾ thị trường smartphone màn hình gập trong những năm tới.
Chip tăng giá mạnh đẩy lợi nhuận của Samsung lên mức cao nhất trong 3 năm
Vượt mặt Samsung, Apple chiếm lĩnh thị trường smartphone toàn cầu
Hôm 28-10, Samsung báo đạt lợi nhuận quý 3 ở mức kỷ lục 12,29 nghìn tỉ won (10,5 tỉ đô la Mỹ) nhờ nhu cầu chip nhớ bùng nổ. Tuy nhiên, thông tin khác đáng chú ý hơn là Samsung nhận định doanh số smartphone màn hình gập của hãng trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng vài lần so với năm trước và tiếp tục tăng trưởng đáng kể vào năm 2022.
Thông báo của Samsung cho hay: “Doanh số smartphone tăng so với quý trước nhờ doanh số cao của các dòng sản phẩm cao cấp bao gồm 2 mẫu smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3”.
Mảng kinh doanh màn hình của Samsung đang mở rộng công suất sản xuất màn hình gập và đang đầu tư thêm để chủ động đón trước trước nhu cầu gia tăng đối với phân khúc màn hình này.
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thành công trong việc khởi động và dẫn đầu trong việc tạo ra xu thế smartphone màn hình gập trên thị trường”, Sung-koo Kim, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận di động của Samsung nói trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý 3.
Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đã cho ra mắt smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip thế hệ thứ ba hồi tháng 8 đồng thời tạo ra sự đột phá bằng cách định giá bán Galaxy Z Flip ở mức giá khởi điểm từ 999 đô la Mỹ.
Tuyến sản phẩm mới, dẫn đầu là Galaxy Z Flip 3, đã tiêu thụ được hơn 1 triệu chiếc tại Hàn Quốc với tốc độ nhanh nhất trong tất cả các smartphone mới ra mắt của Samsung trong 2 năm qua.
Samsung đang dựa vào dòng sản phẩm smartphone màn hình gập mới nhất để cạnh tranh với các mẫu iPhone bán chạy nhất của Apple trong mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới.
Theo đó, Samsung đã tạm dừng ra mắt các mẫu mới của dòng smartphone Galaxy Note trong năm nay để tập trung giới thiệu Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3.
Chiến lược thúc đẩy smartphone có hình thức mới đã mang lại thành công cho Samsung từ một thập kỷ trước khi hãng bắt đầu giới thiệu dòng smartphone Galaxy Note. Dòng smartphone này tiên phong sử dung màn hình có kích thước lớn và tạo sự khác biệt bằng cách trang bị thêm chiếc bút cảm ứng độc đáo mà sau đó cũng xuất hiện ở máy tính bảng iPad của Apple và máy tính bảng Surface của Microsoft.
Dòng Note đã bán được hàng triệu chiếc mỗi năm nhưng tính đặc biệt của nó đã phai nhạt trong thập kỷ qua, vì vậy, Samsung quyết định không phát hành mẫu mới trong năm nay, thay vào đó, bổ sung bút cảm ứng cho Z Fold 3 và tạo không gian thị trường cho các mẫu smartphone màn hình gập.
Dòng sản phẩm Z có thể được định giá hơn 1.800 đô la, phù hợp với mức giá cao của các smartphone màn hình gấp từ các hãng khác, nhưng với sản phẩm Galaxy Z Flip 3, Samsung đã nhanh chóng định giá bán dưới 1.000 đô la sớm hơn so với đối thủ và điều này đã giúp mở rộng nền tảng khách hàng tiềm năng.
Samsung cũng đã thu hẹp khoảng cách giữa smartphone màn hình gập và smartphone thông thường, bằng cách trang bị cho chúng các tính năng kỹ thuật giống nhau, bao gồm khả năng chống thấm nước và hỗ trợ kết nối không dây 5G. Galaxy Z Flip 3 có thể sử dụng, ngay cả khi đã gấp lại, để thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua ứng dụng Samsung Pay. Nó có màn hình lớn bên ngoài, có thể đồng bộ hóa với đồng hồ thông minh Galaxy Watch của Samsung.
Smartphone màn hình gập được dự đoán sẽ trở thành phân khúc smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong thời gian tới. Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint ước tính đến năm 2023, phân khúc này sẽ tăng trưởng gấp 10 lần so với hiện nay. Các nhà phân tích của Counterpoint dự báo Samsung sẽ nắm giữ 3/4 thị trường smartphone màn hình gập trong những năm tới khi hãng này đang chi phối nguồn cung của các màn hình gập tân tiến nhất. Tuy nhiên, Samsung cũng có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ smartphone màn hình gập để đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh trên thị trường.
Apple đã thử nghiệm các mẫu iPhone màn hình gập nhưng chưa có kế hoạch ra mắt chúng. Những đối thủ khác như Xiaomi và Oppo vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi và quan sát, trong khi đó, Motorola thành công ở mức hạn chế với mẫu smartphone màn hình gập Razr.
Theo Bloomberg