KBank khánh thành Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng Kỹ thuật số khu vực, tuyển dụng thêm các chuyên gia kỹ thuật số chuyên nghiệp, đồng thời hướng tới hơn 8 triệu khách hàng bán lẻ trong vòng 5 năm.
Quyết tâm trở thành ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á và 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, ngân hàng KASIKORN (KBank) khai trương chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm thương mại và đầu tư của Việt Nam - nhằm kết nối mạng lưới thương mại và đầu tư trong khu vực Đông Nam Á. Động thái này sẽ nâng cấp dịch vụ cung cấp cho khách hàng địa phương thông qua các nền tảng kỹ thuật số nhằm tận dụng các cơ hội dồi dào tại thị trường Việt Nam.
KBank đặt mục tiêu 793 tỉ đồng tiền gửi và 10.000 tỉ đồng cho vay. Được hướng dẫn bởi chiến lược Ngân hàng kỹ thuật số khu vực, tìm kiếm đội ngũ 500 tài năng hiểu biết về kỹ thuật số để đẩy nhanh tốc độ phát triển đối với thị trường Việt Nam. KBank đặt mục tiêu đạt 8 triệu khách hàng trong vòng 5 năm tới.
Ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch KBank cho biết, KBank đã phục vụ khách hàng Việt Nam thông qua hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2015. Với cơ hội kinh doanh dồi dào và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, mọi con mắt hiện đang đổ dồn về Việt Nam như một trung tâm đầu tư cho các công ty hàng đầu thế giới, bao gồm cả các công ty đến từ Thái Lan.
Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mức tăng trưởng kinh tế tích cực bất chấp đại dịch COVID-19, mặc dù nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng phần nào bởi các biện pháp giãn cách trong quý 3 năm nay. Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) - bằng chứng là sản xuất điện thoại di động và các sản phẩm điện tử vẫn rất phát triển dù trải qua đại dịch. Tăng trưởng GDP ước tính của Việt Nam được đặt cao hơn 5 phần trăm. Do đó, Việt Nam liên tục thu hút được vốn FDI từ các nước châu Á và phương Tây.
Trước tình hình đó, KBank đã nâng cấp văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh lên thành chi nhánh quốc tế. Đây là chi nhánh KBank đầu tiên tại Việt Nam và là chi nhánh thứ 10 ở nước ngoài. Vào ngày 12 tháng 11 năm 2021, KBank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai trương hoạt động với sứ mệnh “Ngân hàng lựa chọn trong khu vực”.
Động thái này nhằm mục đích trao quyền cho tất cả các nhóm khách hàng thông qua các nền tảng ngân hàng kỹ thuật số phù hợp với chiến lược Ngân hàng kỹ thuật số khu vực để tăng cường khả năng cạnh tranh của Ngân hàng. Đến cuối năm 2022, Ngân hàng đặt mục tiêu huy động và cho vay của chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt là 793 tỉ đồng và 10.000 tỉ đồng. Cùng với đó, danh mục khách hàng tại Việt Nam đặt mục tiêu đạt 8 triệu người trong vòng 5 năm tới.
Để thâm nhập thị trường Việt Nam, hiện nay ngân hàng Kasikorn đã tuyển dụng hơn 500 nhân viên am hiểu công nghệ và kỹ thuật số tại Thái Lan và Việt Nam. Hơn nữa, chúng tôi có kế hoạch phát triển năng lực và kỹ năng của mình về ngôn ngữ, công nghệ,... nhằm mục đích sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số phù hợp với những thay đổi đột ngột của nền kinh tế khu vực.
Hoạt động kinh doanh của KBank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào hoạt động cho vay doanh nghiệp đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn tại địa phương. Mục tiêu được đặt ra là mở rộng cho vay 10.000 tỉ đồng vào năm 2022, chủ yếu cho các khách hàng trong lĩnh vực sản xuất, bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại, các sản phẩm về thương mại và tiêu dùng.
Dịch vụ cho vay chủ yếu sẽ được cung cấp cho các công ty Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc với mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam để thương mại và đầu tư quốc tế. Ngoài ra, KBank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có mục tiêu mở rộng cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân tại địa phương.
Điều này sẽ đạt được bằng cách sử dụng các công nghệ ngân hàng di động và kỹ thuật số tiên tiến của KBank để cung cấp các dịch vụ tiền gửi và cho vay cá nhân. Thông qua khoản đầu tư chung với KVision, KBank Chi nhánh TPHCM đã hợp tác với các công ty khởi nghiệp công nghệ trong nước để hỗ trợ phát triển các dịch vụ nhằm đáp ứng cụ thể nhu cầu của khách hàng địa phương, với thực tế là số lượng người dùng internet tại Việt Nam chiếm 70% tổng dân số.
Do đó, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam khác với các quốc gia còn lại trong khu vực, nơi KBank nhấn mạnh hoạt động kinh doanh quốc tế. Hiện tại, các công ty fintech đẳng cấp thế giới đã bày tỏ quan tâm đến việc hợp tác với KBank để xây dựng một hệ sinh thái cho việc mở rộng kinh doanh trong tương lai tại Việt Nam, khai thác khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng và phân khúc dân số trong độ tuổi lao động để phát triển trong tương lai. KBank hiện đang thảo luận vấn đề này với các công ty fintech.
KBank dự kiến sẽ từng bước cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số để khách hàng bước vào thế giới ngân hàng kỹ thuật số hoàn chỉnh thông qua hình thức cho vay kỹ thuật số. Mục tiêu đã được đặt ra là mở rộng cho vay 1.000 tỉ đồng vào năm 2022 cho 25.000 khách hàng muốn đăng ký Khoản vay kinh doanh KBank, hoặc các thương gia trực tuyến cần vốn lưu động để mở rộng kinh doanh.
Ngoài ra, các mối quan hệ đối tác đã được hình thành với các nền tảng thương mại điện tử, với mục đích nâng cao tiềm năng kinh doanh của KBank trong khu vực với các đối tác địa phương. Chúng bao gồm các công ty cung cấp cơ sở dữ liệu khách hàng lớn, cụ thể là IPOS VN., Haravan và KiotViet, sẽ giúp cung cấp các dịch vụ đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng, cùng với Sendo, một nền tảng thương mại điện tử lớn, sẽ giúp tạo ra các giải pháp dịch vụ tài chính cho các thương gia trực tuyến, do đó cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ với các đối tác này có thể tiếp cận các khoản vay kinh doanh dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ vào dữ liệu giao dịch do đối tác cung cấp. Khách hàng có thể lựa chọn thời gian vay trả góp lên đến 36 tháng. Hạn mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng và lãi suất chỉ 1,4%/tháng.
Ông Pipit nói thêm rằng hoạt động kinh doanh của KBank tại Việt Nam không chỉ giới hạn trong lĩnh vực ngân hàng truyền thống mà còn cần mở rộng cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên tài chính mới này thông qua việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số / đột phá, vì dân số Việt Nam bao gồm một số lượng lớn thế hệ trẻ hiểu biết về kỹ thuật số và sẵn sàng về công nghệ.
Đồng thời, hệ sinh thái kỹ thuật số của Việt Nam tương ứng với chiến lược mở rộng kỹ thuật số trong khu vực của Ngân hàng. KBank cũng ưu tiên hợp tác kinh doanh thông qua đầu tư và liên doanh với các công ty công nghệ và các công ty khởi nghiệp trong nước cũng như tài trợ tài chính xuyên biên giới cho các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam, tận dụng chi phí tài trợ thấp hơn.
Theo chiến lược quan trọng của KBank là trở thành ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á và 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, KBank có thể kết nối các dịch vụ của mình thông qua vô số kênh trong mạng lưới của mình, bao gồm các tổ chức thành lập trong nước, chi nhánh nước ngoài, văn phòng đại diện và các tổ chức tài chính hợp tác với Ngân hàng. Hiện tại, KBank có mạng lưới dịch vụ ở nước ngoài trải dài 16 quốc gia trên toàn khu vực Đông Nam Á và 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các khu vực khác, với hơn 84 đối tác trên toàn thế giới. Với hơn 1,85 triệu khách hàng trong khu vực, KBank sẽ không ngừng nỗ lực mở rộng cơ sở khách hàng.