(KTSG Online) - Nhiều doanh nghiệp Đức tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam, cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới.
Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) vừa công cố kết quả khảo sát niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK WBO) - Mùa thu 2021.
Kết quả khảo sát cho thấy chỉ số lạc quan của doanh nghiệp về sự phục hồi của nền kinh tế có phần giảm sút so với thời điểm đầu năm 2021. Chỉ có 33% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát tin tưởng vào sự phục hồi và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới.
Mặc dù vậy, doanh nghiệp Đức tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam trong 12 tháng tới. Có 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp mình trong năm 2022.
Có đến 83% trong số họ sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới. Và 33% doanh nghiệp Đức dự định tuyển thêm lao động để phục vụ việc sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt nam.
Trên thực tế, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch Covid-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại và những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn. Những thách thức khác mà doanh nghiệp nước này phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh.
Ngoài những khó khăn do đại dịch mang lại, chính sách kinh tế, giá nguyên vật liệu tăng mạnh và sự thiếu hụt lao động lành nghề là ba rủi ro kinh doanh hàng đầu của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.
Khảo sát tại Việt Nam được thực hiện bởi Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) với sự tham gia của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, như công nghiệp/xây dựng (39%), dịch vụ (12%) và thương mại (49%). 42% trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên, 33% doanh nghiệp Đức tham dự là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 25% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên. Thời gian thực hiện khảo sát vào tháng 10 - 2021.