Chủ Nhật, 24/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm đường cao tốc đi qua 4 tỉnh

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã gửi tờ trình tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 83.000 tỉ đồng.

Do đây là dự án có chiều dài toàn tuyến 188,2 km, qua địa phận 4 tỉnh: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia nên Bộ GTVT sẽ phải xin chủ trương đầu tư từ Quốc hội và quyết định đầu tư từ Chính phủ.

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc mới để thúc đẩy liên kết vùng phát triển hơn. Ảnh: TTXVN

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị chuẩn bị đầu tư dự án), cao tốc này có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối là cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Tổng chiều dài toàn tuyến 188,2 km, trong đó đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang 56,74 km, thành phố Cần Thơ 37,77 km, tỉnh Hậu Giang 37,02 km, tỉnh Sóc Trăng 56,67 km.

Dự kiến giai đoạn 1 sẽ đầu tư đường cao tốc quy mô 4 làn xe, chiều rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư quy mô 6 làn xe, chiều rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án ở giai đoạn hoàn thiện (quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh) là  83.148 tỉ đồng. Giai đoạn 1 là 44.306 tỉ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị nguồn vốn thực hiện dự án lớn này từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, để có thể dự kiến khởi công 2023 và cơ bản hoàn thành 2025.

Ngày 11-1-2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nếu được thông qua trong danh mục các dự án đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, dự án cao tốc này sẽ thúc đẩy nhanh liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

2 BÌNH LUẬN

  1. Các ông đừng làm cao tốc như cánh tài xế đang kháo nhau: nào là ma trận, nào chỉ bốn làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Rồi mai đây lại tiếp tục làm lại lần một lần hai… khiến cho người dân lúc nào cũng nghĩ đến lợi ích nhóm. Các doanh nghiệp trong nước ngày nay làm được rồi, không cần thiết phải thuê Tây, Tàu, kém chất lượng lại chây ì…

  2. Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lượng xe nhiều mà thiết kế 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng lưu lượng xe bao nhiếu mà làm 6 làn xe???

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới