Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vận hành cống Cái Lớn, Cái Bé kiểm soát xâm nhập mặn ra sao?

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online ) – Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà, đơn vị tiếp nhận vận hành hệ thống thuỷ lợi Cái Lớn – Cái Bé vừa có kế hoạch vận hành cụm công trình này. Vậy, cống Cái Lớn, Cái Bé sẽ được vận hành ra sao trong tháng 2 này khi xâm nhập mặn dự báo lên cao?

Cống Cái Lớn thuộc hệ thống thuỷ lợi Cái Lớn- Cái Bé. Ảnh: Huy Phong.

Việc ban hành kế hoạch vận hành cụm cống Cái Lớn, Cái Bé và Xẻo Rô của Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà trong tháng 2 này được đưa ra khi có dự báo các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bị mặn xâm nhập 50-65 km trong tháng 2, 3 và có thể ảnh hưởng đến sản xuất cả vùng mặn, ngọt.

Theo đó, ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng- Phước Hoà trong kế hoạch vận hành cho biết, vận hành cống Cái Lớn trong tháng 2 được chia làm ba đợt, trong đó, đợt 1 đã vận hành xong vào ngày 7 và 9.

Đợt 2 sẽ vận hành từ ngày 12 đến 17, trong đó, ngày 12 bắt đầu vận hành đóng cửa van lúc 14 giờ và kết thúc lúc 16 giờ 30 phút với chế độ vận hành đóng 9 trên 11 cửa (cửa van số 5 và 6 mở), âu thuyền đóng.

Ngày 13 bắt đầu thực hiện mở cửa van lúc 4 giờ và kết thúc lúc 6 giờ 30 phút với chế độ mở 11/11 cửa, âu thuyền đóng. Đồng thời, bắt đầu thực hiện đóng cửa van lúc 15 giờ 30 phút và kết thúc lúc 17 giờ với chế độ đóng 9/11 cửa (mở cửa van số 5 và 6), âu thuyền đóng.

Ngày 14, 15, 16 và 17 thực hiện mở và đóng cửa van tương tự ngày 13. Tuy nhiên, thời gian bắt đầu và kết thúc mở cửa van cũng như bắt đầu và kết thúc đóng cửa van sẽ có sự chênh lệch nhất định giữa các ngày.

Trong khi đó, đợt ba sẽ vận hành từ ngày 22 đến 28, trong đó, ngày 22 bắt đầu đóng cửa van lúc 11 giờ và kết thúc lúc 13 giờ 30 phút với chế độ vận hành đóng 9/11 cửa (mở cửa van số 5 và 6), âu thuyền đóng.

Từ ngày 23 đến 28, chế độ vận hành mở và đóng cửa van sẽ thực hiện giống nhau, tức mở 11/11 cống và đóng 9/11 cống (mở cửa van số 5 và 6). Tuy nhiên, thời gian bắt đầu và kết thúc mở cửa van cũng như bắt đầu và kết thúc đóng cửa van sẽ có sự chênh lệch giữa các ngày, âu thuyền sẽ đóng trong tất cả các ngày trong khoảng thời gian này.

Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp chặt với các đơn vị quản lý, khai thác và địa phương trong vùng hưởng lợi của dự án để vận hành công trình. Tuy nhiên, tuỳ vào diễn biến mực nước thuỷ triều thực tế khu vực và kế hoạch sản xuất của địa phương, thời gian vận hành và kết thúc các đợt có thể kéo dài hoặc ngắn hơn so với kế hoạch nêu trên.

Đối với cống Cái Bé, ngày 6-2, độ mặn ghi nhận tại trạm Trâm Bầu đã vượt ngưỡng 1 gam/lít và liên tục tăng (độ mặn cao nhất 4,83 gam/lít xuất hiện lúc 10 giờ 20 phút), cho nên, cống này đã vận hành đóng kín từ ngày 7-2-2022.

Theo Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà, trong quá trình đóng cống Cái Bé, trường hợp nếu có rác ứ đọng nhiều ở phía thượng lưu cống, thì mở 2 cửa van cống trong vài giờ để xả ô nhiễm, sau đó tiếp tục đóng kín (thời gian mở cống thực hiện lúc thuỷ triều bắt đầu rút).

Còn đối với việc vận hành cống Xẻo Rô, thì âu thuyền này được mở tự do và được vận hành khi địa phương có yêu cầu phối hợp.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cống này cung cấp cho cả vùng U minh thượng, chế độ triều theo vịnh Thái Lan mực nước dao động không lớn không phức tạp, nếu giữ được nước ngọt thì nó sẽ ngọt quanh năm cả vùng. Nhớ những ngày ngồi đo cây mia nước ở Thới Bình, vùng đất đầy nỗi nhớ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới