Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chủ tịch Eximbank: ‘Cuối cùng cũng tổ chức được đại hội’

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank phát biểu mở đầu đại hội đại hội đồng cổ đông thường niên 2021: “Cuối cùng chúng ta cũng đã tổ chức được Đại hội đồng cổ đông sau bao ngày mong đợi”.

Sự kiện diễn ra sáng 15-2 là đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 lần thứ hai của ngân hàng Eximbank, với sự tham gia khoảng 126 cổ đông tham dự đại diện cho 85,5% số cổ phần (tính đến 9 giờ 13 phút cùng ngày). Sự kiện lần này đã được tiến hành sau khi đủ số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tham gia, đồng ý thông qua quy chế và nội dung họp.

Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên 2021 lần thứ nhất tổ chức không thành công do không đủ số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia, lần tiếp theo thì bị hoãn do dịch Covid-19 bùng phát.

Chủ tịch Eximbank phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: V.D.

Phát biểu trước khi đọc các tờ trình, ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết lý do chính mà 3 năm qua ngân hàng không tổ chức được đại hội cổ đông là vì các nhóm cổ đông lớn thiếu giao tiếp và không có sự thấu hiểu lẫn nhau.

“Tôi nghĩ mục tiêu và định hướng của các nhóm cổ đông đều giống nhau, tôi đề nghị các nhóm cổ đông hợp tác với nhau. Tôi rất vui mừng vì cuối cùng đã tổ chức được đại hội đồng cổ đông như mong đợi”.

Theo ông Yasuhiro Saitoh, SMBC giảm bớt nhân viên biệt phái tại ngân hàng từ đầu năm nay, cũng như không còn là đối tác chiến lược, dù vẫn là cổ đông tính đến thời điểm hiện tại. Ngân hàng trong thời gian qua cũng đã có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo, sau đó hoạt động kinh doanh đã khởi sắc trở lại.

Đáng chú ý, chủ tịch Eximbank cho biết ngân hàng có thể chia cổ tức lên đến hai con số vì đã xử lý nợ xấu xong, tùy vào HĐQT mới và sự đồng ý của cơ quan quản lý. Lần gần nhất Eximbank chia cổ tức 4% là vào năm 2013.

Tính đến cuối giờ sáng, đại hội cổ đông vẫn đang đọc những tờ trình theo nội dung họp đã được đại hội cổ đông thông qua. Một trong những nội dung quan trọng là tiến hành bầu thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát. Số lượng nhân sự HĐQT Eximbank dự kiến trình cổ đông thông qua là 7 thành viên, trong đó có ít nhất 1 thành viên độc lập.

Trước đó, trong diễn biến có liên quan,  Eximbank công bố thông tin chấm dứt trước thời hạn thỏa thuận liên minh chiến lược ký ngày 27-11-2007 với Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), đơn vị nắm giữ 15% cổ phần ngân hàng.

Theo danh sách do Eximbank cập nhật, có 7 nhân sự được đề cử tham gia HĐQT và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.Trong đó bao gồm bà Lương Thị Cẩm Tú, cũng là thành viên duy nhất của HĐQT hiện tại; bà Đỗ Hà Phương (cổ đông đề cử là nhóm công ty Hoàn Vũ Sài Gòn, Hoàng Gia ĐL, Rồng Ngọc,…); ông Đào Phong Trúc Đại (Tập đoàn Thành Công, MR Exim Investments, bà Nguyn Th Hng Ngc); bà Lê Hồng Anh (ông Nguyễn Tiến Dũng, Hợp tác xã  Thành Công, Công ty Phúc Thịnh, Công ty XNK Tổng hợp I Việt Nam); ông Võ Quang Hiển (do SMBC đề cử); ông Nguyễn Hiếu (thành viên HĐQT Công ty chứng khoán Rồng Việt, các cổ đông cá nhân được cho là liên quan đến nhóm Âu Lạc); ông Nguyễn Thanh Hùng (nhóm cổ đông BCG).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới