(KTSG Online) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đã tổng hợp 13 dự án hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn để chuyển hồ sơ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM (KH&ĐT) tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.
- Những điểm nhấn công trình trọng điểm TPHCM năm 2022
- Ngắm 3 công trình trọng điểm tại TPHCM từ trên cao
Nhóm dự án chuẩn bị đầu tư
Dự án cầu đường Bình Tiên từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh, được đầu tư theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư 3.913 tỉ đồng với diện tích, quy mô là 11,2 héc ta.
Theo Sở GTVT TPHCM, ngày 28-2-2020, UBND TPHCM có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp tổ công tác về đầu tư trên địa bàn thành phố.
Theo đó, các cơ quan chức năng cần làm việc để thống nhất với nhà đầu tư về hình thức đầu tư dự án cầu Bình Tiên. Từ đó tham mưu, đề xuất UBND thành phố theo hướng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố hoặc theo hình thức BT theo đúng quy định tại Nghị định 63/2018.
Dự án xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình, TP Thủ Đức, tổng vốn đầu tư 6.200 tỉ đồng.
Tháng 12- 2021, Sở GTVT đã có báo cáo UBND thành phố về việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); đến tháng 1-2022, UBND TPHCM giao Sở KHĐT, Sở Quy hoạch và Kiến Trúc xem xét kiến nghị của Sở SGTVT nhưng đến nay chưa có tiến triển.
Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài với tổng vốn đầu tư 15.900 tỉ đồng. Tháng 9-2021, UBND thành phố đã có văn bản đề xuất bố trí vốn từ trung ương để đầu tư dự án trọng điểm.
Đến tháng 11-2021, UBND TPHCM tiếp tục có văn bản đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng chưa có hồi đáp.
Sở GTVT đề nghị Sở KH&ĐT rà soát, tổng hợp báo cáo UBND TPHCM xem xét, báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện và thủ tục tiếp theo ba dự án trên.
Đối với dự án đường vành đai 3 TPHCM, hiện nay Sở GTVT đã rà soát, hoàn thiện dự thảo tờ trình UBND TPHCM, trình Thủ tướng về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với có tổng mức dự toán 75.777 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 41.872 tỉ đồng.
Về dự án này, Sở GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo bố trí nguồn vốn trung ương với kinh phí gần 40.000 tỉ đồng và các cơ chế chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện. Dự kiến dự án hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2026.
Nhóm dự án đang thực hiện
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TPHCM sử dụng ngân sách thành phố để hỗ trợ kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH một thành viên đường sắt TPHCM trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến. Tổng vốn đầu tư hiện nay cho dự án này là gần 44 ngàn tỉ đồng.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đã được bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2021 với tổng vốn là 4.849 tỉ đồng, đồng thời, Sở GTVT cũng đã có báo cáo UBND TPHCM kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án.
Hiện nay, UBND TPHCM đã có văn bản về việc bàn giao đất quốc phòng thực hiện dự án.
Về dự án này, thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất khoảng 11,8 héc ta đất quốc phòng với hình thức Bộ Quốc phòng chuyển giao cho địa phương quản lý để thực hiện dự án.
Dự án đường vành đai 2 đoạn kết nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 với tổng vốn đầu tư là 2.765 tỉ đồng theo hình thức BT.
Dự án do Công ty cổ phần Vạn Phúc Bắc Ái làm nhà đầu tư, triển khai từ năm 2017 và đến tháng 3-2020 đã phải tạm dừng thi công. Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn với tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỉ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm nhà đầu tư theo hình thức BT.
Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% trục đường chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc Gia TPHCM, nâng cấp, rải nhựa toàn bộ đoạn Dĩ An (Bình Dương) cho xe lưu thông; hoàn thành 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái.
Phần khối lượng thi công còn lại chưa được hoàn thành do vướng mặt bằng tại TP Thủ Đức, TP Dĩ An.
Mặt khác, dự án này bị chồng ranh với một số dự án khác như Metro số 1, dự án vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 2, dự án tuyến ống truyền dẫn nước sạch D2400mm từ ngã tư Bình Thái - cầu Điện Biên Phủ.
Dự án xây dựng cầu Bình Triệu (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng do Công ty Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm nhà đầu tư theo hình thức BT.
Dự án bao gồm các hạng mục sửa chữa cầu Bình Triệu cũ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, mở rộng cầu Ông Dầu.
Về dự án này, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM có văn bản cho phép ngưng thực hiện dự án theo hình thức BOT. Sở GTVT cho rằng cơ quan chức năng cần chủ động làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Bộ KH&ĐT để được hướng dẫn các thủ tục liên quan về dự án.
Dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành đai 2 có tổng vốn hơn 869 tỉ đồng, tuy nhiên, dự án này gặp vướng mắc liên quan đến việc giao đất thanh toán hợp đồng BT.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư là 3.092 tỉ đồng, hiện dự án đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành trước 30-4, tuy nhiên, dự án này đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (tại góc đường Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn) và xác định giá đất để làm cơ sở thanh toán hợp đồng BT.
Dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư là 8.260 tỉ đồng.
Dự án khởi công vào tháng 2-2014 nhưng tạm ngưng thi công từ tháng 2-2017 do vướng mặt bằng, đến nay, khối lượng thi công đạt khoảng 85%. Về dự án này, thành phố kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt giá đất, làm cơ sở thanh toán khối lượng thực hiện theo hợp đồng BT.
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm có vốn đầu tư hơn 2.460 tỉ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 6-2015, tạm ngưng thi công từ 10-2018 do vướng mặt bằng, hiện đạt khoảng 75% khối lượng thi công. Theo đó, thành phố kiến nghị Thủ tướng giải quyết khó khăn liên quan đến hợp đồng BT dự án.