(KTSG Online) – Các hãng xe Trung Quốc đang chạy đua phát triển các mẫu xe tự lái. Nhưng tham vọng của họ lại phụ thuộc vào những sản phẩm chip cao cấp của Mỹ để trang bị cho “bộ não” của xe tự lái vì các hãng bán dẫn trong nước vẫn chưa đủ năng lực để thiết kế và sản xuất chúng.
Mẫu xe Robocar của Công ty Jidu Automotive (Trung Quốc) sẽ tự lái lên sân khấu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 tới để minh chứng cho tốc độ đổi mới trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Jidu Automotive, liên doanh giữa hãng tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất xe hơi Geely, ra mắt Robocar chỉ sau hai năm phát triển.
Jidu Automotive cùng các đối thủ trong nước như Nio, XPeng và Human Horizons đang chạy đua phát triển xe tự lái. Nhưng “bộ não” của Robocar, vốn được xây dựng nhờ chip tự lái của hãng Nvidia (Mỹ), tiết lộ một vấn đề có thể đe dọa khát vọng “độc lập công nghệ” mà Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình đang theo đuổi.
Các hãng xe tự lái của Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào các con chip tân tiến do các công ty nước ngoài thiết kế, chủ yếu là các tập đoàn của Mỹ như Nvidia, Qualcomm và Intel - và chúng cũng được sản xuất ở nước ngoài.
Trung Quốc có một nhóm công ty thiết kế chip đang phát triển, bao gồm MetaX Integrated Circuits và Biren Technology. Trong trong nửa đầu năm 2021, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc thu hút được 3,85 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư mạo hiểm, theo hãng tư vấn Deloitte. Tuy nhiên, các hãng chip Trung Quốc vẫn tụt hậu nhiều năm so với các đối thủ của Mỹ.
Velu Sinha, chuyên gia bán dẫn của Công ty tư vấn Bain & Company, cho biết hãng chip Nvidia được hưởng lợi nhờ xuất phát trước một thập niên dựa trên thành công của công nghệ GPU (đơn vị xử lý đồ họa).
“Hàng tỉ đô la đã được đổ vào lĩnh vực này. Nhưng hiện tại, Nvidia tiếp tục duy trì vị thế thực sự vững mạnh”, Sinha nói.
Đối với Bắc Kinh, lợi ích của chiến lược độc lập công nghệ là rất lớn. Chủ tịch Tập Cận Bình muốn xây dựng năng lực tự chủ công nghệ để tạo ra một bức tường thành vững chắc chống lại các cuộc tấn công kinh tế và thương mại từ bên ngoài. Việc ông đặt lĩnh vực bán dẫn và xe điện vào danh sách ngành công nghiệp có tầm quan trọng quốc gia đã thu hút hàng nghìn công ty mới tham gia thị trường.
Hãng tư vấn McKinsey dự báo đến năm 2040, xe tự lái sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc, tạo ra doanh thu bán xe gần 1.000 tỉ đô la và 1.100 tỉ đô la từ các dịch vụ di chuyển bằng xe tự lái.
Theo Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (Mỹ), các công ty thiết kế chip Trung Quốc đã xây dựng 16% thị phần toàn cầu.
Tuy nhiên, họ vẫn đang chật vật tìm cách phá vỡ sự thống trị của Nvidia. Theo tiết lộ của Nvidia, ít nhất 18 công ty Trung Quốc khác nhau đang sử dụng chip của hãng này như một linh kiện quan trọng trong kế hoạch phát triển xe tự lái của họ. Danh sách các công ty này bao gồm AutoX được Alibaba hậu thuẫn và WeRide do, được liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi hậu thuẫn, cũng như hãng gọi xe Didi Chuxing, với cổ đông là Apple.
Randy Abrams, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bán dẫn châu Á tại Ngân hàng Credit Suisse, cho biết các công ty xe điện của Trung Quốc vẫn cần sử dụng những sản phẩm tốt nhất trong các công nghệ quan trọng
Abrams cho biết thêm: “Nvidia vẫn ở trình độ tiến bộ hơn trong các công nghệ xử lý trên xe cũng như huấn luyện và mô phỏng trí tuệ nhân tạo để phát triển các nền tảng công nghệ này”.
Zeekr, một đơn vị của hãng xe Geely, đang hợp tác với hãng xe tự lái Mobileye của Intel để ra mắt xe tự lái vào năm 2024. Và Great Wall Motor, một trong những nhà sản xuất ô tô truyền thống lớn nhất Trung Quốc, cũng đang hợp tác với hãng chip Qualcomm để phát triển xe tự lái.
Theo một nhà tư vấn bán dẫn giấu tên ở Trung Quốc, việc phát triển chip ô tô nội địa vẫn đang bị cản trở bởi một loạt “vấn đề cơ bản”. Việc đạt được quy mô cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh là rất khó.
“Hãng xe lớn nhất Trung Quốc sản xuất khoảng một triệu chiếc ô tô mỗi năm,” nhà tư vấn bán dẫn này cho biết và giải thích rằng “quy mô này còn chưa đủ lớn để tài trợ cho các chip xe tự lái dẫn đầu trong dài hạn”.
Trong những năm gần đây, chi phí phát triển chip đắt đỏ đã cản trở việc các công ty thâm nhập vào thị trường bên ngoài các ứng dụng ngách.
Trong khi đó, các công ty như Nvidia đang định vị lại mục đích sử dụng công nghệ chip, vốn đã thiết lập nền tảng cho sự bùng nổ của điện thoại di động, máy tính để bàn và trung tâm dữ liệu trong hai thập niên qua.
Xiao Jianxiong, người sáng lập và Giám đốc điều hành AutoX, cho biết công ty ông lo lắng về sự chậm trễ của những công ty chip non trẻ.
“Chúng tôi muốn chuyển động càng nhanh càng tốt. Chúng tôi muốn nhanh chóng mở rộng quy mô xe tự lái. Công suất thực sự quan trọng đối với chúng tôi và sự trưởng thành của hệ sinh thái đó thực sự hữu ích”, Xiao Jianxiong nói khi đề cập đến mối quan hệ hợp tác với Nvidia và hệ sinh thái của hãng này bao gồm các kỹ sư và nhà cung cấp.
Một vấn đề nữa đối với Trung Quốc là ngành công nghiệp sản xuất trong nước chưa đủ năng lực để sản xuất những linh kiện chip tiên tiến nhất được sử dụng bởi các nền tảng tự lái. Trong khi đó, các hãng sản xuất chip bên ngoài Trung Quốc cũng đang củng cố sự thống trị của họ. TSMC, nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất thế giới, đã lên kế hoạch đầu tư vốn 44 tỉ đô la Mỹ chỉ trong năm nay. Ngược lại, đối thủ gần nhất của TSMC ở Trung Quốc, hãng chip Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) chỉ dự định đầu tư 5 tỉ đô la trong năm 2022. Hầu hết các chuyên gia trong ngành cho rằng SMIC vẫn đi sau TSMC khoảng 5 năm về phát triển công nghệ chip.
Theo Financial Times
Không ai/ không nước nào có thể tự làm mọi thứ. Chip cũng vậy. Rốt cuộc, Mỹ hay nước nào cũng vậy, cũng cần phải bán chip để kiếm tiền chứ không lẽ sáng tạo ra cái gì đó để giấu “làm của” ? Thực dụng như Americans là nhất thế giới mà. Thiên hạ cứ yên tâm tận hưởng những gì là tốt nhất của công nghệ hiện nay và tương lai. Đừng lo lắng nhiều.