Chủ Nhật, 25/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Oscar 2022 thể hiện xu hướng thắng thế của giải trí trực tuyến trong thời dịch

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhiều tháng trước, cuộc đua giành tượng vàng Oscar 2022 ở hạng mục phim hay nhất đã được xác định là cuộc ganh đua giữa Netflix với The Power of the Dog và Apple TV+ với CODA. Điều này thể hiện rõ sự thắng thế của các nền tảng chiếu phim trực tuyến trước phim điện ảnh chiếu rạp trong thời dịch.

Diễn viên và đoàn làm phim CODA trong buổi lễ trao giải Oscar tại Nhà hát Dolby. Chiến thắng của CODA cũng thể hiện phong cách làm phim tập trung với chất lượng của Apple TV+. Ảnh: AP/Getty Images

CODA cũng ghi dấu ấn là phim trực tuyến đầu tiên đạt giải Oscar ở hạng mục phim hay nhất. CODA nhận ba đề cử Oscar và chiến thắng ở cả ba hạng mục. Trước đó, Troy Kotsur, người đóng vai cha của Jones trong phim, đã làm nên lịch sử khi là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên giành tượng vàng. Đạo diễn kiêm biên kịch Sian Heder cũng giành giải thưởng kịch bản chuyển thể hay nhất.

Lễ trao giải diễn Oscar diễn ra tối 27-3 (sáng nay 28-3 theo giờ Hà Nội) tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles. Kết quả của Oscar 2022 phản ánh những đổi thay của ngành kinh doanh phim ảnh sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Các rạp chiếu phim vẫn đang ảm đạm, chưa đông khách đến xem như trước đại dịch. Các gia đình và người xem phim lớn tuổi vẫn còn tránh xa rạp phim. Trong quá khứ, nhiều phim điện ảnh phải được chiếu rạp một thời gian rồi thì mới được phát trực tuyến. Giờ đây, các hãng phim chính thống của Hollywood đang cung cấp nhiều bộ phim chỉ độc quyền streaming qua màn ảnh nhỏ tại nhà và sớm hơn nhiều so với trước đây để cạnh tranh với các hãng công nghệ có dịch vụ streaming tự bỏ vốn làm phim và các show truyền hình.

Hành trình chinh phục Oscar của Netflix

Netflix đã cố gắng đầu tư và quyết tâm giành giải vàng Oscar ở hạng mục phim hay nhất trong bốn năm qua. Họ đã bắt đầu chiến dịch nghiêm túc với phim “Roma” trong năm 2018 với 10 đề cử giải Oscar và phim đã giành ba giải, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Alfonso Cuarón.

Là công ty tiên phong trong ngành công nghiệp phát trực tuyến (OTT) từ năm 2015, Netflix đã hợp tác với các đạo diễn gạo cội và tên tuổi như Martin Scorsese, David Fincher và Noah Baumbach. Hãng đã chi hàng chục triệu đô la cho các chiến dịch giải Oscar. Và Netflix cũng gặp không ít chỉ trích từ các đạo diễn nổi tiếng như Steven Spielberg vốn luôn miệng rằng “phim truyền hình sẽ không đủ điều kiện để đạt giải Oscar”, dù rằng ông đã có một thỏa thuận làm phim với Netflix. Năm nay, Spielberg được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất với Westside Story – bộ phim ban đầu chỉ được chiếu ở rạp, nhưng ông đã thất bại trước nữ đạo diễn Jane Campion.

Bộ phim truyền hình The Power of the Dog do Campion đạo diễn nói những mối quan hệ căng thẳng trong một gia đình ở một trang trại tại Montana trong những năm 1920. Nhiều tháng trước giải, phim đã được dự đoán sẽ thắng giải Oscar trên các trang mạng dự đoán kết quả Oscar như GoldDerby.com. Phim hài về một ngôi sao chổi lao về phía Trái đất Don’t Look Up của Netflix cũng được đề cử nhưng không giành chiến thắng.

CODA kể về một học sinh trung học không mất thính giác cố gắng giúp giúp đỡ các thành viên khiếm thính trong gia đình mình. Trước giải Oscar, phim đã gây được tiếng vang, bao gồm cả việc giành được danh hiệu cao nhất từ ​​Hiệp hội các nhà sản xuất có ảnh hưởng của Mỹ hôm 19-3.

Erik Davis, biên tập viên kiêm giám đốc điều hành trang bán vé Fandango đã dự báo về chiến thắng của bộ phim. “Đây là bộ phim thật sự cảm động và nó đến vào thời điểm mà rất nhiều người thật sự cần”.

Hai hướng đi khác nhau giữa Netflix và Apple

Hai năm Covid trôi qua thật sự là khoảng thời gian các nền tảng streaming được dịp phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các ông lớn trong ngành càng cạnh tranh quyết liệt trong đầu tư vào các nội dung giải trí trực tuyến khi mọi người buộc phải ở nhà nhiều hơn do các biện pháp phong tỏa, phòng chống dịch.

Netflix hiện có mặt ở trên 190 quốc gia và lãnh thổ với 203 triệu người đăng ký trên toàn cầu trong năm 2020. Apple hiện diện ở trên 100 nước với ước tính khoảng 40 triệu thuê bao trong năm 2020. Disney+ thì có lượng đăng ký gần gấp đôi Apple.

Một sự đầu tư có định hướng lâu dài và thông minh của Netflix đã giúp số người đăng ký tăng vọt, tạo doanh số và lợi nhuận khủng cho nền tảng này trong năm năm qua. Netflix bắt tay với các hãng phim địa phương để làm phim độc quyền cho hãng. Netflix có nhiều series độc quyền dù phim không nói tiếng Anh nhưng rất được yêu thích như Money Heist(Tây Ban Nha), Alice in Borderland (Nhật Bản), Lupin (Pháp), Sweet Home hay Squid Game (Hàn Quốc)…

Netflix luôn có kết quả kinh doanh đáng khích lệ thời gian qua. Doanh số tăng từ 11,7 tỉ đô la trong năm 2017 lên 29,7 tỉ đô la trong năm 2021. Chỉ trong năm năm, doanh số của Netflix tăng hơn hai lần, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số lại giảm từ 35%/năm xuống còn 18% trong năm ngoái vì có nhiều đối thủ tham gia thị trường streaming. Đây là dấu hiệu cảnh báo Netflix đã mất dần sức hấp dẫn với một số đối tượng khán giả.

Trong quí 4-2021, số lượng người dùng chỉ tăng 8,3 triệu so với dự báo 8,5 triệu dù Netflix có series Squid Game là hiện tượng toàn cầu. Dự báo lượng thuê bao chỉ tăng 2,5 triệu trong quí 1-2022. Các con số này đã khiến giá cổ phiếu Netflix tuột đáy từ 700 đô la/cổ phiếu trong tháng 11 năm ngoái xuống còn 400 đô la/cổ phiếu hôm 21-1 khi có dự báo triển vọng kinh doanh quí 1.

Nhà phân tích truyền thông Michael Nathanson thuộc hãng MoffettNathanson nhận định: “Netflix liên tục tăng giá và bây giờ. Hãng duy trì lượng người đăng ký bằng cách thêm ngày càng nhiều nội dung mới, mà nội dung vốn dĩ là một ngành kinh doanh khó đoán với các giá trị đỉnh – đáy”.

Ra mắt cùng thời điểm với Disney+ cuối năm 2019, Apple TV+ chọn hướng đi khác bằng cách tập trung vào việc hợp tác với dàn diễn viên nổi tiếng như Oprah Winfrey hay Jennifer Aniston và các đạo diễn cùng các nhà sản xuất danh tiếng. Apple mạnh tay đổ tiền làm các phim điện ảnh cùng các series phim độc quyền.

Cựu giám đốc điều hành Richard Plepler, người đã có gần 30 năm làm việc tại HBO và chịu trách nhiệm chính cho hàng loạt phim ăn khách như Game of Thrones đã ký hợp đồng làm việc 5 năm với Apple TV+ từ năm 2020 để cung cấp các chương trình truyền hình, phim truyền hình và phim tài liệu cho “nhà táo”.

Với kinh nghiệm dày dặn và tài lèo lái của mình, Plepler cùng Apple TV+ thay đổi chiến lược để cạnh tranh với Netflix và các nền tảng lớn hơn: tập trung vào chất lượng thay vì tăng số lượng. Những cái tên đình đám như The Sopranos, Six Feet Under, Westword, Boardwalk Empire… đều là những series được nhiều khán giả yêu thích và đón nhận.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới