Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Không biến Quy hoạch Điện VIII thành một nhóm cơ chế, chính sách

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành tuyệt đối không lồng ghép các cơ chế, chính sách ngoài các quy định hiện hành của pháp luật vào Quy hoạch Điện VIII.

Yêu cầu này được Phó thủ tướng nêu tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII) ngày 26-4.

Tại cuộc họp, TS Ngô Tuấn Kiệt – Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ – cho biết phiên bản dự thảo Quy hoạch Điện VIII được công bố vào tháng 4-2022 có thêm 2 kịch bản mới, gồm kịch bản chuyển đổi năng lượng để đáp ứng yêu cầu giảm phát thải; kịch bản tính toán khả năng điều hành nếu thiếu nguồn điện.

“Đây là điều chỉnh mới và tốt, phù hợp với quan điểm Quy hoạch Điện VIII là quy hoạch mở, trong quá trình thực hiện quy hoạch sẽ cập nhật, tính toán, điều chỉnh dựa trên cơ sở phát triển kinh tế-xã hội thực tế ở mỗi giai đoạn”, ông Kiệt nói và cho biết quy hoạch đã cập nhật dữ liệu về điện gió gần bờ, xa bờ, nhưng cần có khảo sát, đánh giá riêng.

PGS.TS Phạm Hoàng Lương – ủy viên phản biện – đánh giá việc cập nhật cam kết của Thủ tướng tại hội nghị COP26 trong dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã mở cơ hội cho điện gió, đặc biệt là điện gió ngoài khơi phát triển. Nhưng Việt Nam cần sớm quy hoạch không gian biển quốc gia đến năm 2045 về quản lý, khai thác và sử dụng không gian biển cho các hoạt động phát triển kinh tế biển và năng lượng đại dương một cách bền vững.

Ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Bộ Công Thương – cho biết Quy hoạch Điện VIII đã tính toán phương án thay thế với các dự án điện khó triển khai thực hiện. Ngoài ra, cơ bản đảm bảo cân đối giữa các vùng, miền và giữa các nguồn điện để bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, trên cơ sở phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời duy trì các nguồn điện khác.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Quy hoạch Điện VIII theo lộ trình. Ảnh: Đức Tuân.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định Quy hoạch Điện VIII đạt được các mục tiêu, khắc phục được một số tồn tại trước đây nhờ giảm khoảng 35.000 MW tổng quy mô công suất nguồn điện dự kiến phát triển đến năm 2030 so với phương án trước. Ngoài ra, quy hoạch nhận được thống nhất cao về cơ cấu phân bổ vùng miền, hạn chế truyền tải đi xa.

“Điều này rất quan trọng bởi với từng ấy sản lượng điện nhưng nếu chuyển từ miền Trung ra miền Bắc để sử dụng thì sẽ lãng phí đường dây, hao hụt”, Phó thủ tướng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, quy hoạch lần này đã khắc phục bất cập về cơ cấu nguồn điện theo hướng giảm điện than, tăng năng lượng tái tạo.

Về việc hoàn thiện quy hoạch, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương và các bộ, ngành khẩn trương tiếp thu ý kiến Hội đồng thẩm định, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong tháng 5-2022.

Ông cũng yêu cầu tuyệt đối không lồng ghép cơ chế, chính sách trong dự thảo quy hoạch.

“Tuyệt đối không được biến quy hoạch thành một nhóm cơ chế, chính sách. Các bộ Công Thương, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ rà soát thật kỹ dự thảo quy hoạch, dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng, đảm bảo không lồng ghép bất kỳ cơ chế, chính sách nào ngoài các quy định hiện hành của pháp luật”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới