Thứ Hai, 30/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Taxi truyền thống với cơ hội chuyển mình

Đỗ Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá cước xe công nghệ tăng với đủ loại phụ phí, không ít khách hàng đã chuyển sang đi taxi truyền thống. Song, để giữ chân khách hàng, taxi truyền thống phải nỗ lực xây dựng hình ảnh, uy tín bằng chính sự chuyển biến trong cung cách phục vụ.

Không thể phủ nhận trong mấy năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang đến bước chuyển mình ngoạn mục cho ngành vận tải Việt Nam. Việc minh bạch thông tin, giá cước giúp người tiêu dùng không còn khốn khổ chịu cảnh taxi đi lòng vòng “ăn tiền” hay thái độ thiếu văn minh, bất lịch sự như trước. Quan trọng nhất là giá cước đặt xe qua các ứng dụng công nghệ thấp hơn nhiều so với taxi truyền thống, điều này giúp cho các hãng xe công nghệ nắm giữ ưu thế vượt trội hơn hẳn các hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát, giá xăng dầu leo thang, không ít người đã quay lại với taxi truyền thống vì việc gọi xe công nghệ ngày càng khó, các hãng xe công nghệ liên tục đưa ra những chính sách nhằm tăng phí dịch vụ, cắt giảm khuyến mãi và thu thêm nhiều khoản phụ phí.

Khách hàng quay trở lại với taxi truyền thống thay vì đặt xe công nghệ

Anh Hoàng Minh (ngụ tại quận 7, PHCM), kể rằng thay vì chỉ cần đợi 5-10 phút là có xe như trước, hiện tại có những cuốc xe anh mất gần 30 phút cho việc chờ hệ thống kết nối với tài xế và xe đến đón trong khung giờ cao điểm. Anh đã chuyển sang sử dụng xe taxi và cài đặt ứng dụng (app) đặt xe của một vài hãng. Khi dùng app để đặt xe thì tuyến đường, cự ly và cước phí đều được thể hiện rõ ràng.

Tương tự, chị Mai Phương (ngụ tại quận 1, TPHCM) cho biết đã quyết định quay trở lại với taxi truyền thống sau nhiều cuốc xe taxi công nghệ có giá cước tăng vọt bởi các loại phụ phí như giờ cao điểm, thời tiết xấu. “Tôi khó đặt được 1 cuốc xe với giá rẻ hơn taxi truyền thống, bởi thường gặp tình trạng bị tính thêm tiền do ít xe, kẹt xe, đặc biệt là lúc trời mưa”.

KTSG Online đã đặt 3 cuốc xe trên 3 ứng dụng: Grab, Gojek và Mai Linh Taxi trên cùng một quãng đường từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) đến Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong cùng một thời điểm và ghi nhận các mức phí khác nhau. Trong đó, ứng dụng Gojek là 189.000 đồng, áp dụng khuyến mãi 20%, giảm còn 152.000 đồng; Grab báo giá 182.000 đồng và không có khuyến mãi, trong khi taxi Mai Linh vào khoảng 155.000 đồng. Cũng trên quãng đường này, nếu thay đổi thời điểm đặt xe vào khoảng 17 giờ, giá dịch vụ Grab “vọt” lên 218.000 đồng với lý do giờ cao điểm và trời mưa.

Trên cùng một quãng đường nhưng 3 hãng xe có 3 mức giá chênh lệch

Trong thời gian vừa qua, để có thể cạnh tranh với các nền tảng gọi xe công nghệ, các hãng taxi truyền thống đã có những thay đổi trong hoạt động, áp dụng công nghệ trong vận hành, quản lý. Taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun đã có bước chuyển mình khi đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ với việc ra mắt ứng dụng taxi trực tuyến.

Hiện nay, người sử dụng có thể đặt taxi truyền thống qua app, biết trước giá tiền và quãng đường đi tương tự như sử dụng app của taxi công nghệ. Khách cũng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức, và không bị hủy chuyến.

Anh Nguyễn Văn Thành, một tài xế đã lái xe 7 năm cho Vinasun Group, cho biết nhờ có ứng dụng Vinasun Taxi, việc đón trả khách trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn trước đây. Tất cả thông tin đều hiển thị trên app từ vị trí đón, khoảng cách điểm đến hay giá cước…

Tại một hội thảo về vận tải gần đây, các chuyên gia giao thông cho rằng taxi truyền thống và xe công nghệ đều là một phần không thể thiếu của hệ thống giao thông đa phương thức tại các đô thị trên thế giới và ở Việt Nam. Với các hãng gọi xe công nghệ, sau một thời gian bỏ vốn cho việc khuyến mãi, giảm cước để quảng cáo và chiếm lĩnh thị phần thì vẫn phải thực hiện tăng cước, áp dụng phụ phí để thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận.

Thế nên, việc tăng cước và phí trong khi chất lượng dịch vụ lại không tương xứng đã gây ấn tượng không tốt nơi người tiêu dùng và khiến họ thay đổi sự lựa chọn, quay về với taxi truyền thống. Đây có thể là cơ hội cho các hãng taxi tăng cường đội xe và lấy lại hình ảnh của mình. Tuy vậy, taxi truyền thống cũng còn không ít hạn chế, thiếu sót trong dịch vụ và cần khắc phục nhanh chóng mới mong lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhớ thời xe công nghệ lên ngôi, người ta bảo taxi xe ôm truyền thống sẽ chết. Bây giờ mọi chuyện dường như ngược lại. Đúng là vô thường!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới