Thứ Sáu, 26/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các nhà đầu tư Nhật quan tâm đến thị trường Đà Nẵng

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhiều đại diện tập đoàn nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, đang dự định đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, công nghệ cao tại thành phố Đà Nẵng.

Công ty Metran (Nhật Bản) muốn đầu tư dự án sản xuất thiết bị y tế phục vụ điều trị sức khỏe con người tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, theo thông tin từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Đà Nẵng sau cuộc gặp giữa lãnh đạo công ty và thành phố Đà Nẵng hôm qua, 2-8.

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Ảnh: Nhân Tâm

Trước đó, đầu tháng 6-2022, đại diện Công ty Metran đã đề xuất đầu tư dự án tại Đà Nẵng với thời gian 50 năm, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (2023-2035) sản xuất khoảng 1 triệu sản phẩm; giai đoạn 2 (2035-2073) sản xuất khoảng 3 triệu sản phẩm.

Dự kiến, diện tích sử dụng bao gồm kho thiết bị thành phẩm, bán thành phẩm, kho bãi… khoảng 3 ha trong giai đoạn 1 và mở rộng thêm 5 ha trong giai đoạn 2. Sản phẩm của nhà máy là các thiết bị y tế cao cấp như máy áp lực dương, máy thở lưu lượng cao, máy cô đặc oxy, nước cất y tế…

Đại diện của IPA Đà Nẵng cho hay, đơn vị này cùng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đang làm việc với Công ty Metran để tìm vị trí phù hợp tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và tiến hành các bước tiếp theo, qua đó sớm cấp phép hoạt động cho công ty.

Công ty Metran hiện đã có công ty chế xuất đầu tiên tại Việt Nam là công ty TNHH Metran Vitec – công ty con 100% vốn đầu tư từ Metran Nhật Bản – tại Bình Dương năm 2012; sản phẩm được xuất khẩu 100% đến Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan, Hồng Kông, đồng thời phục vụ thị trường nội địa Việt Nam.

Một công ty Nhật khác là Công ty TNHH Mitsubishi Corporation Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội phát triển những dự án mới ở những địa phương như Đà Nẵng trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, logistics, môi trường, thực phẩm…

Đại diện công ty cho biết sẽ tìm hiểu thêm về quy hoạch chung của Đà Nẵng đến năm 2030 cũng như dự án đầu tư Cảng quốc tế Liên Chiểu để xem xét đầu tư.

Tập đoàn Sumitomo Corporation cũng vừa được Đà Nẵng cho phép nghiên cứu đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng thông qua hợp tác với doanh nghiệp trong nước là BRG.

Mới đây UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH AoenMall Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall.

Theo ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố phát triển, là trung tâm kinh tế tại miền Trung Việt Nam, có thế mạnh về du lịch, hạ tầng, vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động chất lượng.

Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm và mong muốn đầu tư tại đây, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ cao, logistics và hạ tầng.

Nhật Bản hiện là quốc gia đứng đầu về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Đà Nẵng với 932 triệu đô la. Các dự án FDI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, công nghệ thông tin, dịch vụ và du lịch, tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới