(KTSG Online) – Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua tỉnh Tiền Giang sẽ thu phí từ 0 giờ ngày 9-8 tới với mức giá cao nhất khi đi toàn tuyến là 334.000 đồng/xe. Đây là tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng 100%, không có làn thu phí thủ công.
- Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn chưa được phê duyệt cho thu phí
- Xem xét lại mức thu phí dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
- Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thu phí từ 108.000 đến 432.000 đồng/xe
Chiều nay (4-8), trong buổi họp báo thông tin về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND tỉnh với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã thống nhất mức giá thu phí đối với dự án này.
Theo đó, ông Bon cho biết, giá thu phí mới chính thức áp dụng từ 0 giờ ngày 9-8 với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km, giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, đi toàn tuyến có mức giá mới là 103.000 đồng (giảm 5.000 đồng so với mức đề xuất).
Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là 154.000 đồng.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700), đi toàn tuyến có mức giá mới là 180.000 đồng (giảm 10.000 đồng so với mức đề xuất).
Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó, đi toàn tuyến có mức giá mới là 231.000 đồng/xe (giảm 78.000 đồng so với mức đề xuất).
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km, mức giá mới khi đi toàn tuyến gần 334.000 đồng (giảm 98.000 đồng so với mức đề xuất).
Theo ông Bon, so với mức giá tối đa quy định tại thông tư 28/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải thì mức giá áp dụng thu phí của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thấp hơn.
Theo đó, mức phí nêu trên được đưa ra dựa trên căn cứ vào lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày qua. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán thực hiện kiểm toán dự án thì mức giá này có thể được điều chỉnh cho phù hợp.
Bên cạnh việc đưa vào thu phí từ ngày 9-8 tới, theo ông Bon, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thu phí tự động không dừng (ETC) 100%, tức chỉ những xe đã dán tem ETC mới được lưu thông vào cao tốc này.
Với mức phí công bố như nêu trên, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 14 năm 8 tháng.